Hàng xóm nướng mực, một trẻ phỏng nặng

Tối 15-4-2008, tại sân nhà ông Nguyễn Thiện Khiệm (ấp Phước Tân 3, xã Tân Hưng, thị xã Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu) phát ra tiếng nổ lớn. Vật gây nổ là bình đựng cồn mà vợ chồng ông Khiệm đang dùng để nướng mực. Không hiểu vì sao bình nổ nhưng khi mọi người chạy đến thì bé gái Trần Hà Anh Thư (năm tuổi) nhà gần bên đã bị phỏng rất nặng do cồn cháy táp vào thân thể. Mọi người đã phải dùng cát để dập lửa đang cháy bùng trên người em... Theo bản kết luận giám định thương tích của BV Bà Rịa, em Thư bị phỏng độ II-III, tỉ lệ thương tật là 69% vĩnh viễn.

Lúc đầu, ông Khiệm có viết đơn cam kết sẽ chịu mọi chi phí chữa trị cho nạn nhân và ông có đưa cho gia đình em Thư 3,8 triệu đồng để chữa trị ban đầu. Nhưng sau đó do giữa hai bên không thống nhất được số tiền bồi thường nên gia đình em Thư đã nộp đơn tố cáo ông Khiệm.

Hàng xóm nướng mực, một trẻ phỏng nặng ảnh 1

Em Thư đã bị thương tật với tỉ lệ đến 69%. Ảnh: HT

Sau thời gian điều tra, Công an thị xã Bà Rịa cho biết: Theo em Thư trình bày thì ông Khiệm đã vứt bình cồn đang cháy vào người em. Nhưng theo con trai (tám tuổi) của ông Khiệm thì em Thư chạy va vào bình cồn làm bình cồn bốc cháy và phát nổ. Phía ông Khiệm trình bày rằng trong lúc nướng mực, một đứa trẻ đã va vào người ông làm bình cồn đổ, bốc cháy rồi phát nổ. Vợ ông Khiệm cũng có lời khai tương tự nhưng cũng như chồng, bà không rõ cháu bé nào đã va vào người ông Khiệm.

Ngày 15-4-2009, Công an thị xã Bà Rịa đã gửi thông báo để trả lời đơn tố cáo của cha em Thư. Cơ quan này khẳng định “chưa có đủ cơ sở để xác định hành vi của ông Khiệm phạm tội cố ý (hoặc vô ý) gây thương tích”.

Gia đình em Thư không đồng ý với nội dung trả lời này, nhất là khi vết thương của em rất nặng. Một nghi vấn đặt ra: Nếu do đứa trẻ nào đó va vào ông Khiệm khiến ông làm rớt bình cồn thì tại sao ông chỉ bị thương tích nhẹ còn em Thư lại bị thương tích nặng nề?

Luật sư Hoàng Cao Sang, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Làm rõ nguyên nhân để có cơ sở xử lý

Nguyên nhân bình cồn phát nổ cần được điều tra làm rõ để xác định đúng trách nhiệm hình sự đối với ông Khiệm. Nếu ông Khiệm cầm bình cồn đang cháy ném vào người cháu bé thì ông có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp cháu bé chạy va vào ông Khiệm làm bình cồn đổ, bốc cháy rồi phát nổ, ông Khiệm phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vô ý gây thương tích theo Điều 108 Bộ Luật hình sự. Bởi theo nguyên tắc chung, mọi người phải thực hiện các quy tắc nhằm bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho con người. Điều luật này quy định người vô ý gây thương tích, hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% trở lên thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm, hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Khi tòa án xét xử hình sự, gia đình nạn nhân có thể yêu cầu tòa án buộc bị cáo phải bồi thường thiệt hại về mặt dân sự cho cháu bé.

TH.C ghi

HÀ THÁI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm