Hành lang đường sắt bị chiếm dụng

Gần đây, nhiều hộ dân ở hai bên cung đường sắt Bình Triệu (đoạn từ chùa Ưu Đàm tới cầu Gò Dưa, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) đã chiếm dụng hành lang an toàn giao thông của đường sắt để xây dựng và buôn bán trái quy định.

Khu vực bị chiếm dụng không chỉ nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ đường sắt mà còn nằm dưới lưới điện cao thế. Mục đích chiếm dụng cũng khác nhau. Nơi thì làm vườn kiểng, chỗ lại dùng làm kho vật liệu xây dựng, hàng quán thì mọc lên bất cứ chỗ nào... Nghiêm trọng hơn, theo một số người dân ở đây, có hộ còn xây nhà lấn ra phần hành lang này.

Theo điểm b khoản 1 Điều 35 Luật Đường sắt năm 2005 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2006), phạm vi giới hạn hành lang an toàn giao thông đường sắt được xác định mỗi bên là 15 m tính từ mép ray ngoài cùng đối với những đoạn đường bằng phẳng trong khu gian (đoạn đường sắt nối hai ga liền kề); đối với những đoạn đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào thì khoảng cách mỗi bên là 2 m. Quy định về khoảng cách 15 m nhằm đề phòng những sự cố như nếu có lật tàu thì nhà cửa và cư dân ở cặp theo đường sắt sẽ ít bị thiệt hại.

Hành lang đường sắt bị chiếm dụng ảnh 1

Cảnh chiếm dụng như thế này diễn ra đã lâu. Ảnh: MH

Ông Nguyễn Minh Công, Đội trưởng Đội Giám sát an toàn - Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý cung đường sắt Bình Triệu), cho biết: “Từ lâu, công ty đã nắm được thông tin về việc có nhiều người chiếm dụng hành lang bảo vệ đường sắt. Nhưng theo quy định hiện hành của ngành, công ty đã lập biên bản gửi đến Thanh tra Cục Đường sắt để đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, xử lý vi phạm”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Ngà, cán bộ phụ trách giao thông thủy lợi UBND phường Hiệp Bình Chánh, phân trần: “Phường đã kiểm tra, xử lý nhiều lần nhưng chỉ được một thời gian là đâu lại vào đấy. Nhiều trường hợp không ai ra nhận đồ đạc, hàng hóa lấn chiếm là của mình nên phường chỉ có thể dọn dẹp mà không xử phạt được”.

Ông Trần Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, cho biết: “Phòng chưa nhận được văn bản nào của Thanh tra Cục Đường sắt đề nghị phối hợp xử lý những vi phạm ở khu vực trên. Từ những thông tin của phóng viên, phòng sẽ phối hợp với phường rà soát lại tình hình. Nếu phát hiện có vi phạm nghiêm trọng, quận sẽ xử lý triệt để theo quy định”.

MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm