Hiểm hoạ từ những chợ rắn vỉa hè

Cũng theo phản ánh của một số bạn đọc , dạo gần đây, giữa trung tâm TP HCM xuất hiện một "đại lộ rắn" chuyên kinh doanh những loài cực độc, đặc biệt là giống rắn lục đầu dồ đuôi đỏ mà nếu ai đó lỡ bị chúng cắn thì tính mạng rất nguy kịch.

Hiểm hoạ từ những chợ rắn vỉa hè ảnh 1

Trên vỉa hè tỉnh lộ 10 thuộc địa phận khu phố 3, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM sau một hồi dán chặt ánh mắt vào chiếc lồng sắt bọc lưới mắt cáo với cả trăm con rắn hổ vọ quấn nhau thành nùi, ông khách đi xe @ hất hàm bảo chủ lồng rắn là anh thanh niên "lấy 2 con cồ (to) nhất". Trong lúc anh nọ hé nắp đậy chiếc lồng dùng chiếc móc sắt lôi con rắn ra ngoài, nhiều người hiếu kỳ xúm lại xem. Đang "êm" bỗng con rắn giãy mạnh rồi phóng ra lề đường khiến đám đông chạy tán loạn…

Sau một thời gian tạm lắng, nạn buôn bán rắn tươi sống trên các vỉa hè, lề đường tại TP HCM sôi động trở lại. Dọc tỉnh lộ 10 (nối giữa quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), trên đoạn đường 5km có đến 4 điểm chuyên bán rắn lộ thiên trên vỉa hè. Rắn gồm các giống thường thường như rắn nước, rắn ráo trâu, rắn hổ hành, rắn trun… đến các loài cực độc như cạp nong, hổ chúa, rắn lục đầu dồ đuôi đỏ…

Cách khu vực con rắn hổ vọ xông ra đường khoảng 1km, bà Hà, chủ 2 chiếc lồng rắn to đùng để sát lề đường, cho biết bình quân mỗi ngày bà bán trên 50 con rắn cho những ông khoái tăng lực về "hầm xả, ngâm rượu". Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày bà mở cửa lồng hàng chục lần để bắt rắn giao cho khách: "Ngày nào cũng mở ra đóng lại sao tránh khỏi chuyện rắn sổng chuồng" - bà Hà nói tỉnh bơ: "Khi rắn vuột tay thì khó bắt lại lắm. Mình mà đeo theo thì cả trăm con thừa cơ hội lao ra. Có bận tui bị xổng đến 5 con, tiếc đứt ruột".

Trên đường Bình Long (quận Bình Tân), đường Lê Văn Khương (khu vực giáp ranh giữa quận 12 và huyện Củ Chi)…, những lồng rắn lộ thiên như có ma lực thu hút không ít khách đi đường, chủ yếu là các ông. Lúc bắt một cặp rắn hổ ngựa cho khách, người bán rắn gần cầu Cây Điệp (tỉnh lộ 9, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi) thản nhiên cho biết rắn hổ ngựa tuy hung dữ nhưng "nọc độc rất lành", cắn không chết người nên không có gì phải lo (?). "Gọi là hổ ngựa bởi khi ra đồng, nếu chẳng may bị ai đó đụng phải thì loài mãng xà này sẽ truy đuổi đối phương kịch liệt với tốc độ như ngựa phi. Thế nên nó mới được đặt tên là hổ ngựa. Với giống rắn này, khách mua thì tôi tóm nguyên con cho vô bao. Còn với hổ mang, cạp nong thì tui bẻ răng, vậy là xong. Nó dẫu độc cỡ nào cũng chẳng thể làm gì được".

Ông Trần Văn Huyên, nhà ở đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Bình), một trong những độc giả phản ánh sự việc "rắn xuống đường" với Báo CAND, bức xúc: "Không chỉ cát cứ tại các quận huyện ngoại thành, những lồng rắn độc còn theo chân những người bán rắn lưu động len lỏi khắp các hang cùng ngõ hẻm (Báo từng có bài phản ánh). Mới tuần trước, người hàng xóm cạnh nhà tôi gọi một thanh niên bán rắn tới nhà làm hũ rượu ngũ xà (ngâm 5 loại rắn độc) để dành tẩm bổ. Lần lượt bắt và làm thịt con rắn hổ hèo, rắn trun, rắn ráo, rắn hổ trâu, đến lượt con cạp nong (còn gọi rắn hổ lửa, rắn mai gầm) với thân có khoanh đen-vàng xen kẽ thì anh nọ để vuột con vật. Con rắn trườn nhanh khiến cả xóm khiếp đảm, trẻ con người lớn chạy tán loạn. May mà sau đó con vật lủi vào nhà tôi nên việc khoanh vùng bắt nó tương đối dễ. Chứ nếu không bắt được thì chắc cả khu phố ăn không ngon, ngủ không yên bởi sợ bị nó đớp (cắn) bất kỳ lúc nào". 

Hiểm hoạ từ những chợ rắn vỉa hè ảnh 2
Rắn độc bày bán công khai trên vỉa hè. 

Cũng theo phản ánh của ông Huyên và một số bạn đọc khác, dạo gần đây, giữa trung tâm thành phố xuất hiện một "đại lộ rắn" chuyên kinh doanh những loài cực độc, đặc biệt là giống rắn lục đầu dồ đuôi đỏ mà nếu ai đó lỡ bị chúng cắn thì tính mạng rất nguy kịch. Nhẹ thì khu vực vết thương bị hoại tử phải tháo khớp, nặng thì bị suy thận, cơ thể phù nề, khó thở dẫn đến tử vong. "Đại lộ rắn" nằm trên đường Lê Hồng Phong (quận 10). Tại đây những lồng rắn xanh lè được bày ngổn ngang trên đường.

Qua trò chuyện, một số hộ dân bức xúc phản ánh cứ dăm bảy bữa là khu phố lại náo loạn bởi rắn sổng chuồng. "Có bận tôi vừa đi làm về, vừa mở cửa vào nhà thì thấy con rắn thân xanh đầu đỏ nằm khoanh mình phía trong. Nghe động, con vật nhanh chóng lủi vào khe tủ đựng đồ. Báo hại tôi và cả nhà phải rút ra ngoài, thuê người vào lùng bắt vừa tốn tiền vừa mất thời gian" - một phụ nữ tên Hoa kể khổ.

Bên cạnh những mối nguy chết người khi những con rắn độc sổng chuồng, sự bùng phát của những chợ rắn vỉa hè còn là thông điệp kêu cứu của những loài bò sát máu lạnh khi bị người ta xem là "thần dược" tăng lực, chữa các chứng bệnh ung thư.

Những "chợ" rắn vỉa hè ấy cũng đồng thời phản ánh một thực trạng nhức nhối là những năm qua, dù được tuyên truyền, giáo dục nhưng tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài động vật hoang dã, trong đó có loài rắn không những không hạ nhiệt mà ngày càng "leo thang". Xem ra đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những chế tài nghiêm khắc để chấn chỉnh mọi hành vi vi phạm. Có như thế, số phận của các loài rắn không bị lâm nguy và sinh mạng của người dân không bị đe dọa.

Rắn hổ mang, rắn ráo, rắn cạp nong, rắn lục… đều có tên trong Sách đỏ Việt Nam, được xếp vào các nhóm E (đang bị đe dọa tuyệt chủng), V (có thể bị đe dọa tuyệt chủng). Để bảo vệ các loài này, Sách đỏ Việt Nam đề nghị nghiêm cấm việc săn bắt cũng như giết chết khi gặp chúng. Điều đáng buồn là biện pháp bảo vệ này không thể giúp các loài rắn trên thoát khỏi mối nguy tuyệt diệt.

 
Theo T.D (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm