Hoàn lại thuế TNCN tạm thu trong năm ngày

Việc hoàn trả thuế chậm nhất là trong năm ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với số thuế đã khấu trừ mà chưa nộp ngân sách nhà nước thì chậm nhất là ngày làm việc cuối cùng của tháng 2-2009, cơ quan chi trả phải hoàn lại cho người nộp thuế. Đó là nội dung Công văn số 1823 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký chiều 18-2.

Bộ Tài chính cũng nói rõ: Cơ quan thuế căn cứ chứng từ đã nộp ngân sách chủ động thông báo đến tổ chức, cá nhân để thực hiện hoàn trả lại tiền thuế. Trong thời hạn được giãn nộp thuế, đơn vị chi trả thu nhập và các cá nhân thuộc đối tượng nộp thuế vẫn phải kê khai số thuế TNCN được giãn nộp và nộp tờ khai.

Đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), thời điểm giãn thuế căn cứ trên thời điểm nộp hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp hợp lệ cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời gian từ 1-1-2009 đến hết 31-5-2009. Đối với chuyển nhượng chứng khoán, gồm cả chứng khoán niêm yết và chứng khoán chưa niêm yết, đó là thời điểm công ty chứng khoán, sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán thông báo giao dịch thành công trong thời gian từ 1-1-2009 đến hết 31-5-2009.

Cũng tại Công văn 1845 được ban hành cùng ngày, Bộ Tài chính hướng dẫn: Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có nguồn gốc phát sinh từ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2008 nhưng được chi trả sau ngày 1-1-2009 được áp dụng tính và nộp thuế theo Luật Thuế TNCN.

Đối với cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công trình gắn liền với đất, có hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và đã nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước ngày 1-1-2009, nếu số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) thấp hơn số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế TNCN thì cá nhân chuyển nhượng được nộp thuế theo quy định của Luật Thuế chuyển QSDĐ.

L.THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm