Hôm nay, mở mạng bán vé tàu điện tử

Hôm nay (21-11), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ triển khai hệ thống bán vé điện tử cho hành khách có nhu cầu đi trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Trước tiên, cách thức bán vé mới này sẽ cung cấp vé tàu cho những người có nhu cầu mua vé đi ngay. Và đây cũng là khoảng thời gian giúp người dân có thể “tập dợt”, làm quen để bắt đầu từ 8 giờ ngày 1-12 vào mạng mua vé tàu tết Ất Mùi 2015.

Kỳ vọng xóa cảnh xếp hàng

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR, hệ thống bán vé điện tử sẽ được thực hiện qua các website: www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn và www.vietnamrailway.vn. “Qua cách bán vé này, hành khách ở bất kỳ đâu, chỉ cần một máy tính hoặc máy tính bảng, smartphone có kết nối Internet đều có thể đặt, mua vé được. Sau khi đặt chỗ, trả tiền và in vé (tương tự hình thức bán vé máy bay), họ chỉ cần cầm vé in đó ra ga đi tàu mà không phải đến ga làm thủ tục nhận vé như lâu nay. Chuyện này sẽ giúp chấm dứt tình trạng xếp hàng mua vé tàu tết” - ông Tùng cho biết.

VNR cũng khẳng định đã hợp tác với FPT để đơn vị này đảm bảo hệ thống bán vé điện tử đáp ứng cùng lúc hai triệu người truy cập vào hệ thống, lựa chọn, đặt mua vé. Tức là khi nào cùng lúc có trên hai triệu người truy cập thì mới có thể bị nghẽn mạng.

Hy vọng việc ngành đường sắt cải tiến cách bán vé, người dân sẽ thoát cảnh chờ đợi ở ga hàng giờ mới có thể lấy được chiếc vé tàu tết. Ảnh: MP

“FPT cung cấp toàn bộ hệ thống máy chủ, thiết bị mạng, kết nối dữ liệu đủ đáp ứng nhu cầu trên. Nếu nghẽn và xảy ra các sự cố thì FPT chịu trách nhiệm bồi thường theo hợp đồng” - ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, thông tin.

Đại diện ga Sài Gòn cho biết thêm từ 8 giờ ngày 1-12 sẽ nhận đặt chỗ cho khách hàng có nhu cầu đi tàu trong dịp cao điểm tết, từ ngày 8-2 đến 2-3-2015 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến 12 tháng Giêng năm Ất Mùi) trên các mạng nêu trên mà không phải tạo tài khoản như những năm trước. Lưu ý, mỗi hành khách đặt không quá bốn vé một chiều cho mỗi lần đặt trên web.

Không đến ga vẫn có vé

Bên cạnh việc đặt chỗ trên mạng, VNR vẫn cho phép đặt vé qua các bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNP), qua các chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần quốc tế Việt Nam (VIB) và các đơn vị này (VNP, VIB) sẽ hỗ trợ miễn phí khách hàng trong việc đặt chỗ, thanh toán tiền vé tàu.

Xin lưu ý, việc chắc chắn có vé chỉ được hoàn thành sau khi đặt chỗ thành công và hoàn tất việc trả tiền. Năm nay, VNR đưa ra nhiều phương thức thanh toán. Theo đó, trong vòng 48 giờ sau khi đặt vé thành công hành khách trực tiếp đến ga, trả tiền và lấy vé. VNR cũng mở để hành khách thanh toán tại các ga tàu dừng đón, trả khách. Việc thanh toán bằng tiền mặt (cùng với đặt vé) cũng có thể được thực hiện trên 2.500 bưu cục (làm việc bảy ngày/tuần, từ 7 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày) trên cả nước và nếu hành khách ở trung tâm, có yêu cầu sẽ được nhân viên bưu cục giao vé tại nhà miễn phí.

Nếu không, hành khách có thể đến một trong 25 ngân hàng Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, DongABank, Techcombank, VIB, Eximbank, Military Bank, HDBank, ACB, Sacombank, VPB, Maritime Bank, NCB, Viet A Bank, GPBank, OCB, Ocean Bank, BacABank, ABBank, TPBank, LienVietPostBank, SHB và BaoVietBank) để thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa. Sau khi 24 giờ kể từ lúc thanh toán bằng hình thức này, hành khách có thể đến ga lấy vé cho đến trước giờ tàu chạy 30 phút.

Riêng hành khách ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương còn có thể trả tiền qua 53 chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng VIB. Tương tự, hành khách ở TP Hà Nội và TP.HCM sau khi đặt chỗ thành công, hoàn tất trả tiền vé (trực tuyến, qua bưu cục…) thì có thể gọi đến ga Hà Nội (04.39423494), ga Sài Gòn (08.3846528) để được nhận vé tại nhà (miễn phí), nếu cách ga Hà Nội hoặc Sài Gòn không quá 7 km.

Quy trình mua vé tàu điện tử, thanh toán trực tuyến

Bước 1: Chọn chỗ. Vào trang web www.dsvn.vn... Điền thông tin ga/đến; ngày đi/về, loại vé một hoặc hai chiều. Nhập chuỗi mật mã hiển thị trên màn hình và nhấn vào thanh tìm kiếm. Chọn vé: Dựa vào toa tàu, loại vé (ngồi/ nằm, cứng/mềm), giá vé => chọn vé và chuyển vào “giỏ vé”. Thời gian giữ chỗ và đặt lệnh (đưa vào giỏ vé) tối đa là bốn phút, nếu quá thì hệ thống sẽ “nhả vé chọn” cho người khác.

Bước 2: Điền thông tin người đi tàu. Điền đầy đủ, chính xác thông tin người đi tàu, gồm: họ tên, CMND. Nếu là trẻ em hoặc người già thì cần điền thêm năm sinh (để được hưởng ưu đãi về giá). Điền thông tin người đặt vé, gồm họ tên, email và số điện thoại.

Bước 3: Thanh toán. Chọn loại thẻ nội địa hoặc quốc tế, chủ thẻ, số thẻ, hiệu lực thẻ. Chờ điện thoại báo mã (trong vòng 10 phút) để điền vào mã OTB và điền mật mã xác nhận.

Bước 4: Lấy vé. Chậm nhất bốn tiếng trước khi tàu chạy, mang mã đặt chỗ và CMND đến ga in vé. Hành khách có thể truy cập vào địa chỉ: www.dsvn.vn hoặc hotline 19006469 nếu còn thắc mắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm