Hợp đồng bảo hiểm ký 3 cái nhận 5 cái: Toà tuyên vô hiệu

Ngày 15-8-2019 Pháp Luật TP.HCM đã đăng tải bài viết "Hợp đồng bảo hiểm: Ký ba cái, bị nhận năm cái" phản ánh về việc bà Hứa Ngọc Anh (55 tuổi, Tiền Giang) ký ba hợp đồng bảo hiểm với một công ty bảo hiểm nhân thọ, sau đó đã phát hiện ra có đến năm cái hợp đồng.

Mới đây Toà án Nhân dân quận 1, TP.HCM đã xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng bảo hiểm giữa bà Hứa Ngọc Anh và công ty bảo hiểm nhân thọ.

Theo đó, toà này đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn tuyên huỷ ba hợp đồng bảo hiểm mà bà Hứa Ngọc Anh đã ký. Đồng thời, buộc công ty bảo hiểm nhân thọ trả lại cho bà Anh số tiền hơn 300 triệu đồng.

Sau hơn một năm bà Hứa Ngọc Anh khởi kiện ra Toà, đến nay TAND quận 1 đã tuyên công ty bảo hiểm phải trả lại cho bà Anh số tiền hơn 300 triệu đồng. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Như Pháp Luật TP.HCM đã từng đưa tin, tháng 9-2017 được sự tư vấn của người quen là bà NTTL (đang làm cho một công ty bảo hiểm nhân thọ), bà đã ký ba hợp đồng để mua ba gói bảo hiểm cho bản thân và hai đứa con của mình. Số tiền đóng bảo hiểm cho mỗi hợp đồng hằng năm là 100 triệu đồng.

Sau một năm đóng tiền bảo hiểm bà Anh đã kiểm tra lại giấy tờ thì nhận thấy mình chỉ tham gia ba hợp đồng nhưng không hiểu sao lại có thêm hai hợp đồng nữa, tổng cộng là năm cái.
Ngoài ra, bà còn cho rằng nhân viên tư vấn đã tư vấn và lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không đầy đủ. Đơn cử như tự ý cho thêm khoản đầu tư 50 triệu đồng vào mỗi hợp đồng, không ghi xác nhận tình trạng bệnh của người mua bảo hiểm vào hợp đồng bảo hiểm, không tư vấn khách hàng mua bảo hiểm rằng trong vòng 21 ngày có quyền gửi văn bản đề nghị hủy hợp đồng bảo hiểm...

Trong bản án ngày 7-9-2020 mà TAND quận 1 đã tuyên, toà này nhận định, ngày 12 và 14-9-2017, nguyên đơn đã đi khám tổng quát tại phòng khám đa khoa  PT. Kết quả cho thấy mọi người ở bên mua bảo hiểm đều bị nhiễm vi rút viên gan B. Tuy nhiên, cả trong ba hợp đồng bảo hiểm bà Anh mua lại không thể hiện tình trạng bệnh này. Như vậy, bị đơn đã không tuân thủ điều kiện khi ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, tại biên bản đối chất giữa nhân viên giải quyết khiếu nại của bị đơn với nguyên đơn thể hiện bị đơn thừa nhận chữ ký của bà Anh không phải là chữ ký thật trên máy tính bảng mà là chữ ký được scan lại. Hành vi này của bị đơn đã vi phạm điểm d, Khoản 1, Điều 22, Luật Kinh doanh bảo hiểm. Hội đồng xét xử nhận thấy ba hợp đồng bảo hiểm mà bà Anh đã ký là vô hiệu.

Công ty bảo hiểm thừa nhận hai hợp đồng ký thêm không có hiệu lực

Liên quan đến hai hợp đồng phát sinh thêm, đại diện công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết qua làm việc với khách hàng và xác minh, xét thấy khách hàng không ký trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, không đóng tiền tham gia hai hợp đồng bảo hiểm phát sinh thêm nên phía công ty đã xác nhận với khách hàng hai hợp đồng đó không phát sinh hiệu lực.
Đồng thời, công ty sẽ nghiêm túc xử lý vi phạm đối với các cá nhân liên quan tới hai hợp đồng bảo hiểm ký thêm mà khách hàng khiếu nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm