“Hợp thức hóa” xe của người khuyết tật

Họ vừa đi vừa run vì bản thân không có bằng lái, xe không được cấp phép. Biển số gắn trên xe là biển số của xe hai bánh chứ không phải xe ba bánh. May là cảnh sát giao thông không thổi phạt họ vì họ không còn phương tiện nào khác để đi lại, nhất là khi số xe buýt có sàn thấp, thang nâng cho người khuyết tật không có nhiều.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Giao thông Công chính đã hai lần bồi dưỡng thi lý thuyết lái xe cho người khuyết tật. Do trả lời rất tốt các câu hỏi nên nhóm đối tượng này đã được cấp giấy chứng nhận. Song giấy này cũng chỉ có ý nghĩa khích lệ chứ không có giá trị thay thế bằng lái.

Mới đây, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo các bộ phải xem xét, quy định kiểu xe dành cho người khuyết tật, cấp phép cho cơ sở sản xuất các loại xe dành cho đối tượng này. Đồng thời phải tổ chức việc đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe cho họ. Điều này đồng nghĩa với việc tới đây, trên 5,3 triệu người khuyết tật (hơn 7% dân số) có cơ hội được sở hữu những chiếc xe hợp pháp, được cấp bằng lái để chạy xe như người bình thường. Rất mong quy định này sớm được triển khai trên thực tế để người khuyết tật có thêm điều kiện hòa nhập vào cộng đồng.

NGUYỄN XUÂN THẮNG (Trường Sỹ quan lục quân II, Đồng Nai)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm