Hướng dẫn trình tự, thủ tục miễn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh

Để hướng dẫn thi hành một số chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 tại Nghị quyết 406, ngày 27-10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 92/2021 quy định chi tiết về vấn đề này.

Theo đó, tại Điều 2, Nghị định 92/2021 quy định miễn thuế đối với hộ kinh doanh, các nhân kinh doanh trong mọi nghành nghề, hình thức khai thuế, nộp thuế, có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (địa bàn cấp huyện) chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2021.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ là đơn vị ban hành danh sách các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19.

Về trình tự, thủ tục thực hiện tại Khoản 4, Điều 2 Nghị định 92/2021 cũng đã quy định rõ:

Trường hợp 1: Đối với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh mà cơ quan thuế phải ra Thông báo nộp tiền, trình tự thủ tục như sau:

Cơ quan thuế lập danh sách hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện quản lý tại địa bàn để xác định đối tượng được miễn thuế.

Cơ quan thuế căn cứ số thuế phải nộp của từng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Thông báo nộp tiền trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế để xác định số thuế được miễn.

Chi cục trưởng Chi cục thuế ban hành một Quyết định miễn thuế kèm theo danh sách toàn bộ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế. 

Sau thời điểm cơ quan thuế ra quyết định miễn thuế cho toàn bộ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn, nếu có phát sinh hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thì cuối tháng cơ quan thuế lập danh sách để ra Quyết định miễn thuế cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh được miễn thuế.

Sau khi ban hành Quyết định miễn thuế, cơ quan thuế ban hành Thông báo miễn thuế gửi đến từng hộ kinh doanh, cá nhân kinh.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên có thể thấy các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế sẽ nhận được Thông báo miễn thuế từ Chi cục thuế.

Trường hợp 2: Đối với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh mà cơ quan thuế không phải ra Thông báo nộp tiền, trình tự thủ tục như sau:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; tổ chức, cá nhân khấu trừ, khai thay, nộp thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn quyển/lẻ tự xác định số thuế phải nộp sau khi miễn thuế để khai trên Tờ khai thuế, đồng thời lập bản xác định số thuế được miễn theo mẫu.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm