Hướng giới trẻ đến các website lành mạnh

Vì vậy, các bạn trẻ thường tự tìm hiểu thông qua những kênh khác như sách báo, bạn bè, mạng Internet... Dĩ nhiên, khi chưa có được sự định hướng về việc tìm hiểu, truy cập và đọc những gì là cần thiết thì việc giới trẻ vào những trang web không lành mạnh, khiêu dâm, gợi dục là điều khó có thể tránh khỏi.

Không thể phủ nhận tác dụng của việc đưa các nội dung về giáo dục giới tính lên mạng Internet. Bởi trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì nhu cầu truy cập, tìm hiểu thông tin và học tập về mọi lĩnh vực, trong đó có giới tính là rất lớn. Và thực tế vẫn có nhiều website về giáo dục giới tính được lập ra thu hút nhiều người truy cập do có những thông tin bổ ích, lành mạnh về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản, HIV...

Hướng giới trẻ đến các website lành mạnh ảnh 1

Giới trẻ sẽ không lệch hướng khi được công khai những trang web giới tính lành mạnh. Ảnh minh họa: HTD

Theo tôi, để tạo ra môi trường học tập về giới tính thực sự lành mạnh trên Internet, cần phải chú trọng mấy vấn đề sau:

Các cơ quan chức năng, tổ chức cần tăng cường thêm nữa những website giáo dục giới tính, có định hướng nội dung, xác định nhóm đối tượng phục vụ và bên cạnh đó là quản lý chặt hoạt động của các web. Các thông tin liên quan cần được phổ biến rộng rãi để nhiều người, nhất là các bạn trẻ biết, truy cập. Ngoài ra phải lưu ý phát hiện, xử lý những web không lành mạnh.

Thay vì việc gì cũng cấm đoán, phía gia đình và nhà trường nên cởi mở và thẳng thắn trao đổi với các bạn, hướng dẫn cho bạn trẻ truy cập những web bổ ích. Hoặc phụ huynh có thể đưa các trẻ đến những trung tâm, bệnh viện chuyên khoa để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn và khám, điều trị đúng. Trong trường học nên có một chuyên gia tư vấn tâm lý, sức khỏe sinh sản để có thể giải đáp, chia sẻ với những bạn trẻ còn đang ở tuổi học sinh. Khi có kiến thức, giới trẻ mới ý thức được vấn đề và tự biết cách phòng tránh những việc không hay.

LAN BÌNH (Đường Bùi Tư Toàn, quận Bình Tân)

Thời còn học phổ thông, tôi được học môn sinh học có nội dung về giới tính nhưng lại gặp cô giáo giảng dạy không nhiệt tình. Cô chỉ đọc cho học sinh chép rồi bắt về đọc thuộc bài giống như học vẹt. Khi học sinh thắc mắc tại sao con trai bị bể tiếng, mọc râu, lông, hay mộng tinh..., cô giáo lại đỏ mặt, cười và bảo rằng sau này các em lớn lên sẽ hiểu.

Bản thân tôi cũng tò mò những chuyện trên nhưng ngại không dám hỏi người thân. Một lần, tôi nghe các anh học lớp trên bàn tán “lên mạng có nhiều trang web nói về giới tính hay lắm”. Thế là chờ người thân đi vắng, tôi lên mạng tự mày mò tìm các trang web “giáo dục ít, kích dục nhiều” như báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh để khám phá những điều mới mẻ, lạ lẫm. Có lần mẹ tôi bất ngờ bước vào, tôi kịp thời tắt ngay nhưng vẫn cảm thấy xấu hổ giống như mình vừa làm sai điều gì vậy.

Rõ ràng là cả nhà trường lẫn phụ huynh phải nhìn nhận lại vấn đề rất đỗi tự nhiên này để có cách giáo dục, định hướng phù hợp. Đồng thời với việc thông tin rộng rãi những trung tâm hay một số website chuyên về tư vấn, giáo dục giới tính đáng tin cậy để các bạn trẻ biết mà tìm đến, nhà nước cần phải có biện pháp siết chặt quản lý các trang web có liên quan đến giới tính và sức khỏe sinh sản. Bởi nếu không được tư vấn và định hướng đúng đắn, các bạn trẻ có thể sẽ có quan niệm và cách sống lệch lạc.

tuoitre...@yahoo.com.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm