“Kẹt” 50 m ống, cả ngàn người dân chịu “khát”

Hàng ngàn người dân ở phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang bức xúc vì không được sử dụng nước sạch. Lý do là dù công trình đường ống cấp nước đã lắp đặt xong hai năm nay nhưng không thể đấu nối khoảng 50 m đường ống vì ba hộ dân không cho đào đường đi ngang qua trước  nhà họ.

Năm 2012, Công ty Cấp nước Đồng Nai thi công tuyến ống cấp nước sạch cho người dân ở phường Trảng Dài. Tuy nhiên, khi đào đường để lắp đặt ống dẫn nước ngang qua trước mặt nhà của ba hộ dân đường Đồng Khởi thì họ ngăn cản. Thế là đường ống dẫn nước sạch đã được lắp đặt xong phải bỏ hoang gần hai năm nay, người dân tiếp tục sử dụng nước giếng.

 
Do vướng mặt bằng nên khoảng 50 m đường ống dẫn nước ở đoạn này chưa được đấu nối. Ảnh: TD

Nguyên nhân ba hộ này không cho nhà thầu đào vỉa hè đường Đồng Khởi để thi công vì cho rằng đây là phần đất thuộc quyền sử dụng của họ. Năm 2006, TP Biên Hòa thu hồi nhưng chưa bồi thường. Họ đã nhiều lần đề nghị bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, trong khi những hộ kế bên đều đã được bồi thường.

“Năm 2006, TP Biên Hòa lấy thêm đất để mở rộng đường Đồng Khởi nhưng không bồi thường đất mà chỉ bồi thường phần tài sản trên đất nên ba gia đình chúng tôi không chấp nhận. Sau đó đại diện của hội đồng bồi thường xuống, lập văn bản đề nghị chúng tôi để các cơ quan chức năng lấy mặt bằng để thi công trước, bồi thường tính sau. Thế nhưng sau đó họ im luôn và không giải quyết khiếu nại của chúng tôi” - bà Nguyễn Thị Mai Phương, một trong ba hộ dân không cho đào đường, nói.

Về việc trên, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng phòng Nghiệp vụ bồi thường Trung tâm phát triển quỹ đất TP Biên Hòa, cho biết: “Ba hộ dân đã được bồi thường theo phê duyệt bồi thường trước đây của UBND tỉnh Đồng Nai khi thực hiện công trình nút giao thông đường Đồng Khởi và hệ thống thoát nước  quốc lộ 1 - Biên Hòa. Do đó năm 2006, khi lấy thêm đất của ba hộ trên để thực hiện công trình đại tu nâng cấp đường Đồng Khởi, Hội đồng bồi thường TP Biên Hòa không bồi thường đất mà chỉ tính bồi thường phần tài sản trên đất. Hiện số tiền bồi thường tài sản trên đất của ba hộ dân đang được hội đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh Đồng Nai.

Về chuyện ống dẫn ách tắc, không thi công, ông Nguyễn Văn Lịch, Phó Giám đốc Công ty Cấp nước Đồng Nai, cho biết: “Đơn vị đã đề nghị UBND TP Biên Hòa, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm sự việc để đơn vị hoàn chỉnh công trình cấp nước, sớm đưa nước đến cho các hộ dân trên địa bàn sử dụng”.

Được biết Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa đã họp liên ngành, thống nhất sẽ mời ba hộ dân trên lên thuyết phục lần nữa, nếu không được sẽ tiến hành cưỡng chế để lắp đặt 50 m ống.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm