Không chấp hành án, bị kiến nghị khởi tố

Ngày 6-10, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự thị xã La Gi (Bình Thuận) có văn bản chuyển đơn và kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp xác minh, điều tra đối với vợ chồng ông NQH và bà NTT về hành vi không chấp hành án theo Điều 304 BLHS.

Tẩu tán tài sản

Như đã thông tin, đầu năm 2014 vợ chồng bà Phan Dạ Thảo được TAND thị xã La Gi ra quyết định công nhận hòa giải thành với nội dung vợ chồng ông H. có nghĩa vụ trả nợ hơn 1,5 tỉ đồng. Do phía ông H. không tự nguyện THA nên Chi cục THA dân sự thị xã đã kê biên xử lý ngôi nhà của ông H.

Tuy nhiên, trong thời gian THA đang xử lý tài sản, ngày 12-6-2014, vợ chồng ông H. làm hợp đồng bán nhà cho người khác. Phía bà Thảo yêu cầu Chi cục THA ngăn chặn việc mua bán này.

Một tuần sau, THA gửi công văn cho UBND thị xã nói rõ hành vi trên của ông H. là tẩu tán tài sản để trốn tránh THA, đề nghị ủy ban dừng việc chuyển dịch.

Ngày 21-7-2014, Chi cục THA dân sự lại gửi công văn cho UBND thị xã nêu ra những điểm bất thường như giá bán nhà chỉ 400 triệu đồng (thấp hơn nhiều so với giá thẩm định là hơn 1,2 tỉ đồng) và vợ chồng ông H. từng nhận cọc để bán nhà cho người khác và đang bị kiện...

Tuy nhiên, sau đó UBND thị xã La Gi vẫn công nhận hợp đồng mua bán và cấp “giấy hồng” cho người mua. Lý do UBND thị xã đưa ra là tại thời điểm bán thì nhà này không bị kê biên.

Đến ngày 21-12-2014, Chi cục THA lần thứ ba gửi văn bản khẳng định việc mua bán diễn ra sau khi có bản án của tòa và thỏa thuận mua bán không ngay tình, đề nghị ủy ban thu hồi lại “giấy hồng” đã cấp...

Ngôi nhà khi cơ quan THA thị xã La Gi cưỡng chế kê biên. Ảnh: CTV

Lại bị dừng bán đấu giá

Sau khi báo phản ánh, ngày 24-4, UBND thị xã La Gi ra quyết định thu hồi “giấy hồng” nêu trên với lý do: Sau khi bán nhà, ông H. không dùng tiền đó để THA. Vì vậy, nhà này vẫn thuộc diện kê biên để THA bán đấu giá theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 14/2010 (thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao về xử lý tài sản THA).

Sau đó, THA ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh) bán nhà vào ngày 16-7. Nhưng Sở Tư pháp tỉnh đã chỉ đạo ngừng phiên bán đấu giá này do có ý kiến cho rằng chưa hủy bỏ hợp đồng công chứng việc mua bán giữa vợ chồng ông H. và người mua.

Tiếp đó, ngày 24-8, Chi cục THA dân sự thị xã có công văn gửi lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh đề nghị tiếp tục cho thực hiện phiên bán đấu giá vì việc dừng là trái luật. Chi cục THA cho rằng không cần phải làm thủ tục hủy vì khoản 2 Điều 75 Luật THA dân sự 2014 quy định: Nếu có căn cứ xác định giao dịch liên quan đến tài sản THA nhằm trốn tránh nghĩa vụ THA thì chấp hành viên thông báo cho người được THA để yêu cầu tòa tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó. Hết thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được thông báo mà người được THA không yêu cầu thì chấp hành viên yêu cầu tòa tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó.

Trong khi đó, từ khi kê biên đến quá trình xử lý tài sản nhiều lần phía bà Thảo và Chi cục THA dân sự đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND thị xã hủy bỏ giấy chủ quyền đã cấp cho người mua và cơ quan này đã hủy. Như vậy, các giấy tờ liên quan đến giao dịch mua bán trên đã bị hủy, đồng nghĩa với việc hợp đồng công chứng không còn phát sinh hiệu lực pháp lý và phát sinh quyền sở hữu tài sản đối với người mua.

Hiện phía bà Thảo cũng đã yêu cầu TAND thị xã tuyên bố hợp đồng công chứng trên vô hiệu.

Xử hình sự để răn đe

Trong thời gian chờ bán đấu giá lại tài sản thì THA đã có công văn gửi công an cùng cấp như đã nói trên. THA dân sự thị xã cho rằng tố cáo của vợ chồng bà Thảo là đúng sự thật. Đó là việc vợ chồng ông H. dây dưa, khai báo gian dối, dùng thủ đoạn để kéo dài và cố ý tẩu tán tài sản để né nghĩa vụ THA.

Hành vi trên không những gây thiệt hại lớn cho người được THA mà còn xâm phạm đến hoạt động bình thường của các cơ quan tư pháp. Từ đó, THA chuyển đơn và kiến nghị công an điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật nhằm ngăn ngừa và giáo dục chung.

Ngày 12-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề công văn trên, ông Trần Văn Ba, Chi cục trưởng Chi cục THA thị xã La Gi, cho biết việc chuyển đơn và kiến nghị là căn cứ vào chức năng, quyền hạn của cơ quan THA. Ngay từ đầu, THA cho rằng việc bán nhà của vợ chồng ông H. là tẩu tán tài sản, trong các công văn gửi UBND thị xã, THA cũng nói rõ như vậy. “Quan điểm của chúng tôi trong vụ này là xử lý nghiêm hành vi tẩu tán tài sản, còn việc bán đấu giá thì phải được tiếp tục vì khi UBND thị xã hủy giấy đỏ thì đương nhiên hợp đồng công chứng vô hiệu” - ông Ba nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm