Không dạy văn hóa trong dịp hè: Phải làm cho bằng được!
(PL)- Nỗi lo mùa hè đến không chỉ của nhà trường, phụ huynh mà cả học sinh (HS). Nhà trường lo về thu nhập, cha mẹ lo con em ngày nghỉ dông dài không ai kèm cặp, còn các em lại lo phải… học hè. Giải quyết hài hòa nhu cầu các bên không phải đơn giản.

Mới đây Sở GD&ĐT TP.HCM đã đưa ra kế hoạch dự kiến cho mùa hè, yêu cầu các trường trên địa bàn không được dạy văn hóa trong hè. Thay vào đó là tổ chức các chương trình ngoại khóa, dạy kỹ năng sống để các em có mùa hè vui chơi, bổ ích (bài “Không được dạy văn hóa cho HS trong dịp hè” trên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 19-5). Chủ trương này được nhiều độc giả bày tỏ sự đồng tình.

Độc giả Huỳnh Bảo Khang hoài niệm: “Ngày xưa mùa hè thực sự là mùa tự do. đám HS tha hồ đùa nghịch, khám phá và chơi đùa. Bây giờ học quanh năm suốt tháng nhưng đâu phải vì vậy mà HS giỏi hơn. tôi hoan nghênh đề nghị này”.

Bạn Khoa Bùi phân tích kỹ hơn: “Giáo dục thực chất không phải là học liên tục mà phải cân bằng giữa học và tìm tòi, sáng tạo. HS nước ta nói chung vẫn còn lệ thuộc sách vở nên chủ trương tăng cường ngoại khóa, dẹp bỏ sách vở sang một bên trong dịp hè là rất tiến bộ. Có điều nói được phải làm được”.

Sở dĩ kế hoạch này bị hoài nghi bởi đó chưa phải là luật định, cũng không đi kèm các chế tài nếu trên bảo dưới không nghe. “Thực tế nói hè được nghỉ nhưng các trường ở ngoại thành cứ bắt các em học thêm hè. Bộ cần rà soát chặt chẽ hơn mới chấm dứt được chuyện này. Hè là thời gian để vui chơi chứ lúc nào cũng học thì ai mà chịu được” - bạn Đinh Hoài An góp ý.

Độc giả Ngọc Mai cũng cho rằng cần có sự giám sát đi kèm các chế độ phù hợp, quyền lợi đảm bảo thì mới áp dụng được đồng bộ. Bạn nói: “Chủ trương là vậy nhưng các trường sẽ làm gì và ai sẽ kiểm soát chuyện đó? Giờ trường kêu học, không lẽ không cho con học. Phải làm sao giải quyết thu nhập cho giáo viên dịp hè cũng là bài toán đau đầu”.

Mặc dù còn khá lấn cấn song đa số phụ huynh, HS đều bày tỏ hy vọng chủ trương này là nói thật, làm thật. Bạn Quế Hương ngắn gọn nhưng đầy ngụ ý gửi gắm: “Mong sẽ là như thế, hè mà học gì, nhìn đứa nào đứa nấy gù lưng, mắt cận rồi đó các thầy cô ạ”.

Nhiều bạn đọc cũng mở ra một số hướng khai thác mùa hè phù hợp, đơn cử như ý kiến của bạn Minh Mẫn: “Các trường nên tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề, dạy kỹ năng sống vào dịp hè, vẫn có thể thu một ít phí để trang trải mà vừa có ích cho HS. Ví dụ có thể dạy bơi vì hè phụ huynh cũng rất muốn cho con đi tập bơi, cấp lớn hơn thì xây dựng các CLB đội, nhóm để các em vừa kết hợp chơi và học tập”.

Và cuối cùng là tâm tư của một bạn HS về chủ trương của Sở. Em Xu Nguyen tự xưng là HS lớp 10 bày tỏ: “Chúng em bây giờ không còn biết ngày hè là gì, chỉ biết học quanh năm, không có khoảng trống để xả stress, quá áp lực và mệt mỏi. Chúng em cần được học tập và vui chơi chứ không thể chỉ nhồi nhét”.

Xem ra việc giảng dạy, học tập hiệu quả phần lớn là do sắp xếp thời gian, nội dung hợp lý. Đã có chín tháng học kiến thức, các em cần có khoảng thời gian bổ sung những mảng tri thức, kỹ năng sống khác, điều mà ai cũng phải thừa nhận lớp trẻ của chúng ta còn rất thiếu và “chức năng của mùa hè là như vậy, xin đừng sử dụng sai”.

NHÂN CHÍNH tổng hợp