Không dễ mua mũ bảo hiểm “xịn”
Chẳng lẽ mỗi khi đi mua mũ thì phải tìm nhờ một ông quản lý thị trường chỉ giúp để khỏi bị lừa.

Sau bài “Lúng túng quản lý mũ bảo hiểm” (Pháp Luật TP.HCM ngày 9-5), nhiều bạn đọc lo ngại mình có thể mua nhầm mũ bảo hiểm có dán tem CR nhưng không đảm bảo chất lượng.

Muốn không bị hớ phải làm sao?

Lâu nay tôi vẫn thường xuyên đội mũ bảo hiểm với ý thức là tự bảo vệ chính mình chứ không phải đội để đối phó. Với suy nghĩ này, tôi hay chọn mua những chiếc mũ mà bằng cảm quan tôi nghĩ là mũ xịn. Đó là những mũ có nhãn hiệu, có tem và như kinh nghiệm rỉ tai của nhiều người là phải “trên 100.000 đồng thì mới được”.

Giờ đọc báo thấy đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng báo động mũ có dán tem chứng nhận cũng chưa hẳn xịn, tôi đâm lo. Có khi nào kỹ lưỡng vậy mà tôi và nhiều người khác nữa vẫn bị hớ hay không? Có khi nào tiếng là có đội nhưng kỳ thực là không vì chiếc mũ chỉ để làm vui trên đầu chứ chẳng có tác dụng bảo vệ gì?

Theo tôi được biết, muốn được dán tem, doanh nghiệp sẽ phải kiểm nghiệm cả quy trình sản xuất, phải thử nghiệm mũ nhưng sau đó doanh nghiệp có sản xuất mũ theo đúng tiêu chuẩn đã được kiểm định hay không thì lại là chuyện khác. Vậy cấp tem làm gì khi cơ quan chức năng không quản lý được chất lượng?

Khi không có chuyên môn, làm sao người dân có thể nhận ra đâu là mũ đạt chuẩn, đâu là mũ kém chất lượng? Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tôi đề nghị các bộ liên quan xem xét lại việc này. Đừng để mặc người tiêu dùng tự mua và tự chịu trách nhiệm.

NGUYỄN VĂN MINH (Quận 5)

Không dễ biết được đâu là mũ thật

Mới đây, tôi quyết định bỏ mấy cái mũ bảo hiểm cũ và tìm đến một cửa hàng bán mũ bảo hiểm khá lớn ở đường Võ Thị Sáu (quận 3) để mua cái mới.

Tại đây, nhân viên bán hàng giới thiệu cửa hàng mình bán toàn là những mũ chất lượng và đã được kiểm định. Vừa nói nhân viên này vừa lấy hai mũ đập vào nhau kèm theo nhận xét “nó rất cứng cáp, không hề hấn gì cả”. Thấy thế, tôi rất yên tâm và không ngần ngại mua liền năm cái.

Nào ngờ, sử dụng được một thời gian ngắn thì xảy ra đủ thứ sự cố: cái bị sứt quai, cái bị nứt khi rớt xuống đất… Thiệt tình, tôi đã không dám mua những mũ bán ở ngoài đường vì ngại kém chất lượng nên mới chọn mua ở cửa hàng lớn mà vẫn không yên.

Khi không có chuyên môn, làm sao người dân có thể nhận ra đâu là mũ thật, đâu là mũ giả?

Chẳng lẽ mỗi khi đi mua mũ thì phải tìm nhờ một ông quản lý thị trường chỉ giúp để khỏi bị lừa.

Tốt nhất, các ngành chức năng nên xử lý, dẹp bỏ những cơ sở sản xuất, những cửa hàng buôn bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng để người dân không rước họa vào thân.

PHAN VĂN THANH (Quận 3)

Phải có đủ hai tính năng

Theo Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông có trách nhiệm đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

Mũ phải có đủ các tính năng sau:

- Có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định;

- Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định.