Không được chọn thời điểm tham gia bảo hiểm xã hội

Trước giờ, công ty không hề thu tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của bảy nhân viên đang làm việc. Nay công ty chỉ còn lại năm nhân viên muốn tham gia BHXH với thời gian bắt đầu là tháng 3-2009. Thế nhưng cơ quan BHXH lại yêu cầu công ty phải nộp 23% tổng quỹ lương cho tất cả nhân viên (kể cả hai người đã nghỉ) kể từ thời điểm thành lập đến nay. Ông Trang hỏi: “Cơ quan BHXH hướng dẫn như vậy có chính xác không? Việc truy thu của những người đã nghỉ việc sẽ được thực hiện như thế nào vì có một người chết và một người không liên lạc được?”

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, trả lời: Nghị định 63 ngày 16-5-2005 của Chính phủ và Quyết định 902 ngày 26-6-2007 của BHXH Việt Nam có quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động phải đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đồng thời hàng tháng phải trích tiền lương, tiền công của người lao động thuộc diện tham gia bắt buộc BHXH, BHYT để đóng cùng lúc vào quỹ BHXH, BHYT.

Do công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trên nên nay công ty phải truy đóng BHXH, BHYT cho người lao động, kể cả những người đã nghỉ việc (và đã chết hoặc không liên lạc được). Riêng phần nghĩa vụ của người lao động thì công ty phải có văn bản giải trình để được xem xét, giải quyết. Số nhân viên còn lại nếu đã ký hợp đồng lao động hoặc đã làm việc tại công ty từ ba tháng trở lên thì căn cứ hợp đồng này, bảng thanh toán lương để thực hiện việc truy đóng BHXH, BHYT. Công ty không có quyền lựa chọn thời điểm tham gia BHXH.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm