Không được để lại di chúc, mẹ kế có được hưởng tài sản?

Trước đây, ba tôi có một căn nhà là tài sản riêng của ba tôi. Sau khi mẹ tôi mất, ba kết hôn với người vợ sau có đăng ký kết hôn. Trước khi mất, ba tôi viết di chúc để lại căn nhà trên cho tôi. Mới đây, vợ của ba tôi đòi chia tài sản thừa kế. Cho tôi hỏi, trường hợp chồng đã để lại di chúc cho tài sản người khác thì vợ có được chia tài sản hay không?

Bạn đọc Thành Nhân (nhanthanh…@gmail.com)

Luật sư Nguyễn Thị Diệu Hiền, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trả lời: Theo khoản 1 Điều 644 BLDS 2015 về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc thì con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật. Trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó.

Như vậy, trong trường hợp ba của bạn có tài sản duy nhất mà đã để lại di chúc cho bạn thì vợ sau của ba bạn vẫn được hưởng di sản thừa kế với tỉ lệ bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm