Không được nghỉ phép, có được trả tiền?

Phương Nguyễn (Tanphuong_tp@yahoo.com.vn)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Văn (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 111 Bộ luật Lao động thì người lao động (NLĐ) có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động ít nhất là 12 ngày làm việc.

NSDLĐ có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của NLĐ và phải thông báo trước cho họ. NLĐ có thể thỏa thuận với NSDLĐ để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa ba năm một lần.

Khi nghỉ hằng năm, nếu NLĐ đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên hai ngày thì từ ngày thứ ba trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho một lần nghỉ trong năm.

Khoản 4 Điều 26 Nghị định 05/2015 (hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động) còn quy định tiền lương tính trả cho NLĐ trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm. Tiền lương này được quy định tại khoản 3 điều này chia cho số ngày làm việc bình thường của tháng trước liền kề trước thời điểm NSDLĐ tính trả nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Khoản 3 Điều 26 quy định hai trường hợp gồm:

a) Đối với NLĐ đã làm việc từ đủ sáu tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) của sáu tháng liền kề trước khi NLĐ thôi việc, bị mất việc làm. Đối với NLĐ chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của sáu tháng liền kề trước khi NSDLĐ tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

b) Đối với NLĐ có thời gian làm việc dưới sáu tháng là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của toàn bộ thời gian làm việc.

Với trường hợp bạn nêu trên, NLĐ có quyền yêu cầu NSDLĐ thanh toán khoản tiền lương tương ứng với những ngày nghỉ hằng năm. Nếu các bên không thỏa thuận được thì NLĐ có quyền yêu cầu hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải. Nếu vẫn không giải quyết được thì NLĐ có quyền khởi kiện tại tòa án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm