Khu tái định cư Vĩnh Lộc B xuống cấp, dân kêu trời

Dự án khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) được khởi công xây dựng từ tháng 5-2008, quy mô 1.939 căn hộ và 529 nền đất. Năm 2011, khu TĐC được bàn giao, tạo chỗ ở mới cho các hộ dân ở khu vực giải tỏa thuộc các dự án cải tạo bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm, tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Hiện công trình này còn 23 block chưa có người ở, được đưa vào sử dụng chưa bao lâu, công trình trên đã bị người dân phản ánh về việc xuống cấp nghiêm trọng.

Tường nứt, ống nước vỡ

Cụ thể, từ năm 2012, nhiều báo đài đã phản ánh dù mới chỉ chính thức vận hành một năm nhưng nhiều căn hộ đã bị thấm dột, nổi meo mốc, tường nhà bọc quanh giếng trời bị nứt. Một số căn hộ còn bị rớt trần nhựa, gạch ốp lát bị bong tróc, các hộp gen bị thấm nước, cột ốp bị thấm nước…

Đầu tháng 8, chúng tôi có mặt tại khu TĐC này. Hàng chục block chung cư tường xanh bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, trâu bò tìm đến ăn. Nhiều block bị nứt dọc từ đỉnh đến chân tường. Các cửa sắt bị gỉ sét, cánh cửa chông chênh khó đóng mở. Nhiều căn hộ có thiết bị vệ sinh, vòi xả không sử dụng được. Vết nứt dọc vỉa hè lộ rõ hơn.

Chị Lê Thị Lý (ở căn B1.3) cho biết: “Từ tháng 2-2015, chúng tôi dọn về đây sinh sống. Căn hộ của tôi tường nhà bị nứt nẻ hết. Nếu các hộ ở tầng trên mà tắm giặt thì chúng tôi ở phía dưới phải đội nón lá vào nhà vệ sinh vì tường bị thấm nước”.

Bà Trần Hoàng Oanh (ngụ căn B.1.1) bức xúc: “Ống nước ở đây thường xuyên bị vỡ. Chúng tôi phải liên tục báo với người của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Bình Chánh để họ cử nhân viên sửa chữa. Ngày mưa, nước tràn cả vào nhà vì lỗ thoát nước ở ban công quá nhỏ. Sống mà cứ nơm nớp lo nhà có sự cố gì hay không”.

Những nết nứt chạy dài dọc chân tường.  Ảnh: HỒNG TRÂM

Một người dân kể chuyện vào nhà vệ sinh phải đội nón lá vì tường bị thấm nước. Ảnh: HỒNG TRÂM

“Tháng 11-2016 sẽ sửa chữa xong”

Trước sự xuống cấp trầm trọng của khu TĐC Vĩnh Lộc B, ngày 7-6-2016, UBND quận Bình Tân đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP (chủ đầu tư), Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Bình Chánh (đơn vị nhận trách nhiệm quản lý) đề nghị khẩn trương sửa chữa hoàn chỉnh 65 căn hộ TĐC.

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu,  Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: “Chúng tôi đã giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận lên danh sách các căn hộ bị xuống cấp với từng hạng mục cụ thể. Văn phòng UBND TP cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết đề nghị của UBND quận Bình Tân”.

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Bình Chánh, giải thích: “Khó khăn của chúng tôi là nhiều căn hộ chưa có người ở nên chi phí duy tu hạn chế. Chúng tôi đang cùng chủ đầu tư tiến hành sửa chữa 65 căn hộ. Quá trình sửa chữa cũng sắp hoàn thiện”.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM bằng văn bản, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP cho biết: Các phần việc như cửa rỉ sét, ổ khóa lâu ngày không tra dầu mỡ hư hỏng, cửa không đóng mở được… thuộc phạm vi bảo trì, không nằm trong nội dung bảo hành nên nhà thầu từ chối trách nhiệm thực hiện… Sau khi nhận được văn bản của UBND quận Bình Tân, chủ đầu tư đã lập tức chỉ đạo nhà thầu thực hiện công tác sửa chữa bảo hành, ưu tiên sửa chữa các căn hộ. Dự kiến đến tháng 11-2016 việc sửa chữa căn bản sẽ hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm