Khuyến khích sinh con sớm là cần thiết

Theo Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030", Nhà nước khuyến khích namnữ kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con.

Với khuyến khích này thì đại đa số giới trẻ hiện nay đều ủng hộ và cho rằng việc kết hôn, sinh con trước 30 tuổi sẽ đảm bảo cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống hơn.

Muốn kết hôn sớm nhưng lo không đủ tài chính

Tôi ra trường cũng được gần bảy năm nhưng vẫn chưa có gia đình. Đã nhiều lần tôi cũng nghĩ đến chuyện lập gia đình nhưng trở ngại lớn nhất của chúng tôi là tài chính. Bởi, cưới vợ xong phải có chỗ ở đàng hoàng chứ không thể ở trong một phòng rộng chưa đến 15 m2 như hiện nay.

Chưa kể, kết hôn xong thì phải sinh con, mà tiền lương hiện giờ tôi chỉ có thể lo được cho bản thân mình. Chưa hết, tôi còn nghĩ đến chuyện sinh con xong lo cho chúng ăn, học hành, con nhỏ thì hay bệnh nữa. Nếu không có tiền thì sẽ khổ và không khéo lại trở thành gánh nặng cho cha mẹ đôi bên.

Cưới vợ sớm thì ai mà không muốn nhưng cái chính là phải có đủ tài chính lo cho gia đình nhỏ của mình. Nếu như Nhà nước có những chính sách hỗ trợ vay không lãi suất để mua nhà, chi phí khi đến bệnh viện, trường học giảm hơn thì giới trẻ rất ủng hộ.

Phạm Nguyễn Nguyên, nhân viên thiết bị y tế, làm việc lại TP.HCM

Ở một mình cũng chẳng tích lũy được nhiều

Ngày xưa tôi hay nghe người ta hát câu “lấy chồng sớm làm gì để lời ru thêm buồn”, cũng bởi câu hát đấy mà tôi không vội gì lấy chồng sớm vì sợ khổ.

Nghĩ rằng ra trường, cứ đi làm, cứ đi chơi cho thỏa thích, khi nào chơi chán rồi lấy chồng cũng chẳng muộn. Giờ nhìn lại, bạn bè của mình đứa nào cũng có gia đình, có đứa hai đứa con, ổn định cuộc sống và chúng nó cũng vui vẻ bình thường.

Giờ nghĩ lại, bao năm ở một mình, tôi cũng chẳng tích lũy được bao nhiêu và giờ lớn tuổi lại ngại yêu, thành ra suy nghĩ của ngày xưa cũng không đúng cho lắm. Vì thế, các bạn trẻ hãy cứ mạnh dạn yêu, mạnh dạn cưới rồi thời gian khó khăn cũng qua. Đừng cứ chờ làm đủ tiền, có nhà lầu, xe hơi thì mới cưới thì già lúc nào không biết.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giao dịch viên làm việc tại ngân hàng ở TP.HCM

Lấy chồng sớm khổ trước, sướng sau

Tôi ra trường vừa có việc làm là tôi lấy chồng ngay. Bạn bè cứ bảo sao lấy chồng sớm vậy, lấy chồng sớm sau này sẽ khổ. Đúng là khi bước vào cuộc hôn nhân ở tuổi hơn 20 có nhiều điều mà bản thân tôi phải suy nghĩ, ngỡ ngàng nhưng rồi tất cả cũng đã qua.

Qua bao sóng gió giúp tôi sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình hơn. Tôi thấy cưới nhau và sinh con trước 30 tuổi là hoàn toàn phù hợp vì đây là lúc người phụ nữ khỏe mạnh nhất để sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Nếu có gia đình trễ, sinh con trẻ sau này mình lớn tuổi sẽ không còn đủ sức khỏe làm việc để nuôi dạy con cái.

Hơn nữa, dân số của nước ta đang già đi nên việc khuyến khích sinh con sớm là cần thiết. Đằng nào mỗi chúng tôi cũng phải trải qua giai đoạn hôn nhân nên khi chúng tôi đủ sức khỏe, đủ nhận thức thì hãy bước vào, đừng ngại khổ, ngại khó.

Nguyễn Thị Kim Thanh, chuyên viên ngân hàng ở tỉnh Đắk Lắk

Nên có giải pháp căn cơ về tạo việc làm, vay vốn

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi và sinh con sớm là một chính sách đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bởi tỉ lệ sinh ở Việt Nam đang ở mức thấp, nhưng vậy sẽ ảnh hưởng với tỉ lệ dân số già đi. Tuy nhiên, ở một phía cạnh khác là chính sách này nên áp dụng ở những gia đình có điều kiện hoặc ở các thành phố lớn.

Vì thực tế thì các vùng đô thị lớn, có điều kiện, tỉ lệ sinh con rất thấp nhưng các vùng quê, đặc biệt là vùng núi thì tỉ lệ sinh con khá cao, đây là một nghịch lý.

Nói về việc kết hôn trước 30 tuổi, ở các thành phố lớn thì độ tuổi này nhiều bạn trẻ đang lao vào cuộc sống mưu sinh, áp lực công việc vì xin việc ngày càng khó. Nên có giải pháp căn cơ về tạo điều kiện việc làm, vay vốn để hỗ trợ cho giới trẻ có việc làm ổn định. Thanh niên hiện nay, họ sống rất thực tế và áp lực lớn nhất của họ chủ yếu bây giờ là có một chỗ ở, công việc ổn định, khi đó họ mới nghĩ đến chuyện kết hôn và sinh con. 

TS Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…