Làm gì khi công ty đổi chủ

Hỏi:

Gần đây công ty của tôi đã được một công ty Nhật Bản mua lại, và tất cả mọi thứ đang thay đổi. Không ai biết được nếu chúng tôi có việc làm vào ngày mai, và nếu chúng tôi làm, không ai biết họ sẽ ra sao. Chúng tôi biết là mình đã bị mất quyền làm chủ, đó là một việc khó khăn, nhưng tất cả chúng tôi đều rất sợ một điều là chúng tôi đã mất đi nguồn sống của mình.  

Trả lời:

Cuộc sống trong giới kinh doanh hiếm khi được như ý muốn. Đôi khi chúng ta áp dụng nguyên tắc hình dung ra điều tồi tệ nhất có thể xảy ra lại nhận ra rằng sống với nó là một việc không hề đơn giản. Chúng ta trở nên sợ hãi về những thay đổi phải đối mặt.
Thật thú vị, những người đã thường xuyên phải đối mặt với cuộc sống tệ hại nhất thì sẽ sống tốt hơn. Một người đàn ông đã là một tù binh chiến tranh ở Việt Nam – chắc hẳn trong số những thảm họa tồi tệ nhất mà một công việc có thể mang đến cho một người – đã làm một cuộc khảo sát về các tù binh khác và thấy rằng những người đàn ông này khỏe mạnh hơn và sung sướng hơn những cựu chiến binh Việt Nam khác. Nhiều người đã theo đạo, nhưng họ đều nhận ra rằng họ đã sống sót qua cuộc sống tệ hại nhất – và công việc của họ – có thể xảy ra.


Những người đàn ông này và vô số những người khác đã tìm ra các phương pháp để vượt qua căng thẳng trong công việc. Hãy thử những cách sau đây:
1. 1.      Chiến lược quan trọng nhất trong suốt thời gian khó khăn là tránh những cảm xúc thái quá. Chắc chắn là bất cứ một sự thay đổi lớn nào trong cuộc đời của chúng ta đều mang đến nhiều cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta rất thường để cho những cảm xúc đó chi phối cuộc sống của mình. Ví dụ như gần đây tôi đã dự một cuộc họp, nơi mà tầm nhìn của một công ty lớn đã được mua lại bởi quản lý hàng đầu của mình. Những giám đốc điều hành nói rằng họ sẽ giữ mức phúc lợi như cũ tuy mức này khá cao. Tuy nhiên, nhiều người trong buổi họp đã không còn bình tĩnh nên họ không nghe điều này. Sau cuộc họp, ngay lập tức họ bắt đầu lo lắng và phàn nàn về sự mất lợi ích của họ.


1. 2.      Thay vì sợ hãi thì hãy dồn hết sức để thu thập thêm thông tin. Hãy đặt ra tất cả những câu hỏi mà bạn nghĩ đến. Tìm hiểu xem những người khác đã làm gì trong những tình huống tương tự. Tìm hiểu xem những gì đã xảy ra trong tình huống tương tự ở các công ty khác. Ngoài ra, có một đánh giá cá nhân về những gì bạn có thể làm được nếu nhận ra những sợ hãi nhất của bạn. Cơ hội cho công việc của bạn là gì? Những việc gì bạn có thể làm được?


1. 3.      Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cho cuộc sống của bạn. Bob Buford, một giám đốc truyền hình thành công, đã viết sách bàn về vấn đề này. Ông viết rằng một nửa quãng thời gian đầu trong sự nghiệp của bạn là lúc bạn tìm đến thành công. Nếu vượt qua được thời gian đó, bạn bắt đầu xem xét cái gì thực sự quan trọng. Hãy tạo ra cho một sự tập trung và nhiệm vụ cho chính bản thân mình. Buford quyết định rằng ông đã đủ thành công, và bắt đầu sử dụng kỹ năng kinh doanh để giúp các nhà thờ lớn. Có lẽ bạn có một giấc mơ hay mong muốn rằng bạn có thể thăng tiến nếu bạn tìm thấy mình bên ngoài trong công việc.


1. 4.      Sử dụng hết tất cả những công cụ điều khiển sự căng thẳng để vượt qua nó. Khi bạn cảm thấy mình bị ám ảnh bởi những việc không hay, hãy nhớ đếm những điều may mắn của bạn – gia đình, sức khỏe, tài năng của bạn. Bạn cần phải đọc một tạp chí tin tức để nhận ra là bạn may mắn hơn nhiều người khác trên thế giới.


Và hãy tận dụng hết một ngày để làm việc thật hiệu quả bất cứ khi nào có thể. Tập trung vào công việc của bạn cho thời điểm này. Bạn sẽ cảm thấy bản thân mình tốt hơn nếu bạn đạt được một điều gì đó.

Theo Dale Carnegie Vietnam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm