Làm cách nào để đòi bồi thường khi bị hủy chuyến bay?

Sáng 15-6, hãng hàng không Vietjet đồng loạt hủy chuyến bay trong nước từ các đầu sân bay Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất đến các chuyến quốc tế như Đài Bắc, Băng Cốc… Việc Vietjet bất ngờ hoãn và sau đó là hủy hẳn nhiều chuyến bay đã khiến những khách hàng đã trót mua vé bay của hãng này hoang mang.

Trả lời với báo chí, đại diện Vietjet đã cam kết các khách hàng trên các chuyến bay bị ảnh hưởng sẽ được Vietjet hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ trong thời hạn 6 tháng, hoàn tiền vé theo nhu cầu và được bồi thường theo luật định.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc các hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay vì nhiều lý do. Tuy nhiên từ vụ việc trên người dân cần trang bị kiến thức cần thiết để tự bảo vệ quyền lợi cho bản thân trong những trường hợp tương tự.

Vậy khi bị hoãn chuyến, hủy chuyến, hành khách được quyền nhận những hỗ trợ nào, bồi thường nào?

Về pháp lý, theo Thông tư 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định hãng bay phải có nghĩa vụ thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.

Phiếu yêu cầu bảo lưu, hoàn vé, bồi thường của một hành khách mua vé Vietjet khi bị hủy chuyến bay hôm 15-6. Ảnh: NTT

Đồng thời, phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, nếu chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống, chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn. Trong trường hợp thời gian chậm trễ từ 6 giờ trở lên đối với các chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ và từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ sáng hôm sau thì phải bố trí nơi nghỉ phù hợp cho hành khách.

Bên cạnh đó, Thông tư 14/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định hành khách có chuyến bay bị chậm kéo dài muộn hơn 4 giờ so với thời gian dự kiến cất cánh ghi trong lịch bay hoặc bị hủy sẽ được hãng hàng không bồi thường ứng trước không hoàn lại.

Mức bồi thường trong trường hợp chậm chuyến kéo dài, hủy đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km và 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km và 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km.

Như vậy, khi hành khách có chuyến bay bị kéo dài muộn hơn 4 giờ cần đến ngay quầy hỗ trợ trực tuyến của hãng bay để được nhân viên hướng dẫn làm thủ tục bồi thường.

Chị NTT, đại diện một đại lý bán vé máy bay, lưu ý thêm: Tiền bồi thường chỉ được nhận tại sân bay, không nhận tại các đại lý vé máy bay. Trong trường hợp hãng không thể chi trả tiền bồi thường ngay tại sân bay thì hành khách nên để lại số tài khoản ngân hàng của chính bản thân và yêu cầu hãng hàng không viết phiếu yêu cầu bảo lưu, hoàn viết, bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm