Hỏi giùm bạn

Làm gì khi mua phải hàng kém chất lượng?

Tôi đi chợ mua hàng, có mua một lốc sữa chua. Khi về, dùng được một ngày thì sản phẩm còn trong hộp bốc mùi hôi. Xem lại sản phẩm thì vẫn còn hạn sử dụng.

Xin hỏi, giờ tôi muốn phản ánh chất lượng sản phẩm thì phải liên hệ cơ quan nào?

Bạn đọc Bảo Tín (TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo quy định tại Điều 8 Luật Bảo vệ người tiêu dùng (NTD), NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng… mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Ngoài ra, NTD cũng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Do đó, căn cứ vào quy định trên, khi phát hiện phải hàng hóa kém chất lượng, trước tiên NTD có thể liên hệ trực tiếp tới cá nhân, tổ chức bán hàng hóa đó để yêu cầu xem xét thương lượng bồi thường, hòa giải.

Trong trường hợp hai bên không tự hòa giải, thương lượng được thì NTD có thể liên hệ tới Hội Bảo vệ NTD TP.HCM để được hướng dẫn thủ tục pháp lý bảo vệ quyền lợi cho mình.

Hoặc NTD cũng có thể phản ánh tới các cơ quan như quản lý thị trường, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ sở y tế... để kiểm tra, giám định chất lượng khi nghi ngờ sản phẩm kém chất lượng. Hoặc cũng có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an tại địa phương.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm