Lao động không đủ sống, không thể chậm tăng lương

PGS-TS Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn, công bố tại Hội nghị công bố kết quả khảo sát tiền lương, thu nhập và đời sống của NLĐ trong các doanh nghiệp năm 2018, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VN) tổ chức, diễn ra chiều 12-7.

Cũng theo khảo sát, tiền lương giúp các hộ độc thân tiết kiệm trung bình 1,2 triệu đồng/tháng nhưng hộ có một con thì 9,1% là không có tích lũy và 3,1% gặp khó khăn, thiếu thốn; các hộ hai con là không đủ trang trải.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động VN đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8% (tương đương khoảng 190.000-300.000 đồng/tháng).

“Mức tăng này sẽ đáp ứng phần thiếu hụt để lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu và phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế” - ông Thọ khẳng định.

Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động VN), ông Lê Đình Quảng, cho biết trước đó Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI, đại diện doanh nghiệp) đề xuất không tăng lương để doanh nghiệp “dưỡng sức”.

“Theo Nghị quyết Trung ương 7, đến năm 2020 sẽ kết thúc tăng lương tối thiểu vùng. Tức đến thời hạn trên, tiền lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ. Chỉ còn hai năm để điều chỉnh, nếu năm nay không làm thì mức tăng năm tới sẽ rất cao. Chúng tôi đang kết hợp với chuyên gia để rà soát lại nhằm đưa ra các bằng chứng thuyết phục cho phiên họp sắp tới. Mức đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động đã chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp rồi và chúng ta nên nhớ NLĐ đang rất cực khổ” - ông Quảng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm