Hỏi giùm bạn

Lắp thẻ thu phí không dừng trước 31-12 để được miễn phí lắp đặt

Hiện nay, ngành vận tải đang thúc đẩy việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa rõ về hình thức thu phí này.

Xin hỏi, pháp luật về hình thức thu phí này được quy định như thế nào?

Bạn đọc Duc Huy (TP.HCM)

Người dân đăng ký gắn thẻ thu phí không dừng lần đầu trước ngày 31-12
sẽ được miễn phí lắp đặt. Ảnh: VIẾT LONG

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng là hình thức thu phí tự động.

Để sử dụng được hình thức thu phí không dừng này, các xe phải đăng ký thẻ thu phí không dừng và mở tài khoản. Thẻ này được gắn trên xe để khi đi qua trạm thu phí sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản.

Cũng theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của quyết định này, chủ xe không phải trả chi phí gắn thẻ thu phí không dừng cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31-12. Sau ngày này, chủ xe phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Trường hợp điều khiển xe chưa đăng ký dán thẻ mà đi vào làn đường dành riêng cho thu phí không dừng thì sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng theo quy định tại điểm c khoản 4, điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm