Lắp tivi tuyên truyền sao cho hiệu quả?

Từ tháng 11-2016, UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM đã lắp đặt bốn màn hình tivi tại các khu dân cư để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền về nhiều nội dung liên quan đến xã hội, an ninh trật tự, pháp luật...

Ở một góc nhỏ trong khuôn viên Công viên 301 (khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) có lắp một màn hình tivi 49 inch. Tại ba điểm khác trên địa bàn phường Linh Tây (thuộc khu phố 1, khu phố 2 và khu phố 5) cũng được lắp một màn hình tương tự. Điểm chung của các màn hình tivi này là có hộp bảo vệ, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ.

Dân lắc đầu bảo chán

Mỗi ngày, cứ đều đặn vào mỗi sáng sớm và chiều đến, màn hình tivi bắt đầu tuyên truyền: Phòng, chống tội phạm, trộm cắp, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống dịch sốt xuất huyết, các kỹ năng phân loại rác tại nguồn, sử dụng điện tiết kiệm...

Ý tưởng này được phường thực hiện với mục tiêu chính là đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giúp người dân tiếp cận thông tin tốt hơn...

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 6-6, đúng 16 giờ 30, màn hình tivi ở Công viên 301, khu phố 3, phường Linh Tây bắt đầu phát.

Ngồi ở chiếc ghế đá ngay trong công viên, ông NVP nói: “Mới ngày đầu thấy lạ tôi còn đến xem nó là cái gì, thấy có nói nhiều nội dung như về ma túy, môi trường. Nhưng sau hai, ba lần thì tôi không muốn nghe nữa, quanh đi quẩn lại vẫn vậy, chán lắm!”.

Còn ông TC thì nói rõ: “Tôi chưa bao giờ xem hết nội dung bản tin. Loa nhỏ, phải đứng sát đó mới nghe rõ. Với lại tôi thấy mấy nội dung này giờ người ta xem trên điện thoại hết rồi...”.

Phóng viên cũng đã tìm đến điểm lắp màn hình tivi ở một công viên khác, nằm ở đường số 10, khu phố 1, phường Linh Tây để khảo sát thêm. Nhiều người dân ở đây cũng nói rằng họ ít khi xem nội dung chiếu ở màn hình tivi này.

Còn chị Nguyễn Thị Nương thì chia sẻ rằng bản thân chị nhận thấy việc lắp đặt một bảng tin như vậy là có ích. “Tôi muốn tuyên truyền đừng bị khô cứng quá, phải mới mẻ và để người nghe dễ dàng tiếp nhận” - chị nói .

Màn hình tivi được lắp ở Công viên 301 (khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức). Ảnh: THANH TUYỀN

Phường muốn giữ lại để phục vụ dân

Nhiều người dân sống trên địa bàn phường Linh Tây đặt vấn đề rằng phường nên tính toán lại. “Theo tôi biết thì mỗi màn hình lắp như vậy chi phí cũng khá cao, mỗi lần bật rồi tắt như vậy cũng tốn điện. Nếu kéo dài như vậy thì có mang lại hiệu quả thực sự không hay lại lãng phí?” - chị Nương nêu ý kiến.

Trước những ý kiến của người dân, bà Lê Thị Kim Phương, Chủ tịch UBND phường Linh Tây, nhận định: “Việc làm này không lãng phí vì đây là công tác tuyên truyền. Chúng tôi muốn kết hợp thời gian người dân đi tập thể dục, ngồi quán cà phê cũng nghe được những nội dung này để thấm từ từ. Từng địa bàn, từng khu vực chúng tôi đều có nội dung tuyên truyền khác nhau. Địa bàn phức tạp về tình hình ma túy, an ninh trật tự thì mình tăng cường tuyên truyền về vấn đề đó; có khu vực phát sinh về dịch bệnh thì chúng tôi sẽ phát nội dung này. Chúng tôi cũng có trăn trở làm sao để nội dung tuyên truyền được hay và mới hơn”.

Anh Trần Cao Tần, người phụ trách chính về nội dung phát trên những màn hình tivi, cho rằng mục đích mà phường muốn là “mưa dầm thấm lâu”, để người dân từ từ thấm nhuần hơn về những nội dung liên quan đến kỹ năng cũng như quy định mới.

 “Khó khăn hiện nay của phường khi thực hiện việc tuyên truyền qua màn hình tivi là: Nguồn dữ liệu, nội dung các video còn hạn chế, phải đi xin từ nhiều nơi. Phía phường cũng muốn thay đổi nội dung nhưng vẫn còn nhiều khó khăn nên vẫn đang tính toán tìm cách đổi mới” - anh Tần nói.

Chi phí lắp đặt một bảng tin truyền hình là 31 triệu đồng (gồm một tivi 49 inch, hộp bảo vệ, hệ thống loa, hệ thống điều khiển, máy phát chương trình...) từ nguồn kinh phí của phường. Chi phí xây dựng một file tuyên truyền từ file powerpoint sang file video có âm thanh là 500.000 đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm