Lên website công an tìm tài sản bị mất

Sau bài báo “Để công an trả được xe bị mất cho dân” đăng trên Pháp Luật TP.HCMngày 28-3, nhiều bạn đọc tiếp tục bày tỏ mong muốn có một website chung của ngành công an để đăng tải các thông tin về các xe vô chủ trên toàn quốc để người bị mất xe biết mà làm thủ tục nhận về.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật, Cục CSGT (C67 Bộ Công an), cho biết sẽ tiếp thu ý tưởng này.

Bộ Công an: “Nếu thực hiện sẽ rất tốt cho dân”

“Nếu thực hiện được, việc này sẽ rất tốt cho người dân cũng như cơ quan chức năng. Chúng tôi sẽ tiếp thu và xem xét” - Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Nhật, việc lập một website thống kê toàn bộ các phương tiện vô chủ trên toàn quốc sẽ gặp nhiều khó khăn bởi lượng dữ liệu vô cùng lớn. Hiện nguồn xe này bao gồm từ xe gian (bị trộm cắp), xe của người vi phạm không đến nhận…

Trao đổi về trường hợp một số tỉnh thực hiện việc đăng tải thông tin xe vô chủ lên website, Thượng tá Nhật cho hay hiện luật không quy định bắt buộc việc này. Nếu tỉnh, thành nào có điều kiện phù hợp thì sẽ thực hiện. Việc áp dụng tại từng tỉnh có khả năng sẽ khả thi hơn là một website tổng hợp của cả nước.

Công an tỉnh Bình Dương đang xác minh hàng loạt xe gian tại một tiệm cầm đồ và mục “Thông báo tìm chủ sở hữu” đăng trên trang web Công an tỉnh Bình Dương. Ảnh: VŨ HỘI

Bình Dương sẽ tìm chủ sở hữu tài sản trên website

Trung tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Dương, cho biết Công an tỉnh đang thử nghiệm website cổng thông tin điện tử http://www. conganbinhduong.gov.vn để người dân có thể tìm hiểu các thủ tục hành chính trong lĩnh vực công an, đặc biệt là có mục “Thông báo tìm chủ sở hữu tài sản”. Tất cả đều đưa lên trang thông tin công khai.

“Hiện nay trang thông tin điện tử của công an tỉnh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự kiến hai tuần nữa sẽ ra mắt chính thức. Đặc biệt, mục Tìm chủ sở hữu tài sản sẽ được đưa thông tin liên tục, thường xuyên với thông tin cụ thể. Ví dụ: Tài sản xe máy sẽ có thông tin số khung, số sườn, loại xe, màu xe và có cả hình ảnh chiếc xe...” - Trung tá Thành nói thêm.

Theo Trung tá Thành, việc công an tỉnh lập website bắt nguồn từ việc cải cách công tác hành chính. Từ những nhu cầu thiết thực để thông báo đến người dân về những thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành công an nên đơn vị tham mưu đề xuất thành lập trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin từ đăng ký xe, làm giấy CMND, thông tin tìm chủ sở hữu tài sản, tố giác tội phạm...

Để người dân có những thông tin cụ thể, kịp thời, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã ra thông báo gửi cho tất cả phòng ban, công an các huyện, thị xã và TP trên toàn tỉnh yêu cầu cung cấp thông tin về ô tô, xe máy... là vật chứng trong các vụ án hoặc các vụ tai nạn giao thông cần truy tìm chủ sở hữu. Nguồn dữ liệu đó sẽ được đăng trên trang thông tin điện tử công an tỉnh để người dân biết và đến liên hệ các đơn vị đang quản lý tài sản làm thủ tục nhận lại tài sản hoặc phục vụ cho công tác điều tra.

Theo Trung tá Thành, tuy trang thông tin điện tử chưa chính thức đưa vào hoạt động nhưng mỗi ngày có hàng ngàn lượt người truy cập. Dù website đang chạy thử nghiệm nhưng từ khi có chuyên mục “Thông báo tìm chủ sở hữu”, đã có hàng chục người tìm thấy tài sản, chủ yếu là xe máy.

Trung tá LÊ MINH LÊ, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an quận 3:

Lý do người dân cần phải trình báo ngay khi mất xe

Ngay khi bị mất xe, người dân cần tới trực tiếp trình báo ở cơ quan công an gần nhất. Sau này nếu cơ quan công an hoặc đơn vị nào đó bắt được đối tượng, tìm được xe sẽ căn cứ vào biển số xe, số khung, số máy thông báo về quận đó. Nếu có trình báo, công an sẽ nhanh chóng căn cứvào hồ sơ lưu vàliên lạc để người bịmất đến nhận.

Thông tin tìm kiếm chủ sởhữu bao gồm: Biển sốxe (hoặc không cóbiển số), số khung, số máy (hoặc đã bịđục sốkhung, sốmáy), loại xe (xe Lead, Wave, AirBlade…) để người dân nếu không may bị mất xe (bị trộm cắp…) tìm kiếm thông tin xe của mình ở đây. Ngay khi bị mất, người dân đến trình báo ngay tại cơ quan công an gần nhất thì thông tin sẽ được lưu giữ, việc tìm thông tin chủxe và trao trả lại xe sẽ dễ dàng hơn.

NGUYỄN TRÀ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm