‘Lộc trời’ nấm mối bán nhiều ở các chợ Gia Lai

Hiện nấm mối được bày bán khá nhiều ở các chợ tại Gia Lai. Không khó bắt gặp cảnh người đồng bào gùi nấm hoặc túm tụm trong các túi ni lon mang đến chợ bán và họ luôn được các tiều thương giành giật, chào mời.

Chị Tên (trú làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) kể, nhà chị có 6 sào đất rẫy, hầu như năm nào đến mùa mưa chị cũng có năm bảy cân nấm mối. “Tùy từng năm mà trời cho lộc nhiều hay ít. Năm nay, nấm trong vườn mọc ít, mang ra chợ bán 70.000 đồng/kg, nấm xấu hơn thì 50.000 đồng. Vừa ra đến chợ là người ta giành mua hết trơn”, chị chia sẻ.

Chị É (trú làng Ốp) hớn hở kể, năm nay vườn nhà chị mọc được 2 ký nấm mối, vừa mang ra chợ Hoa Lư là có người trả ngay 140.000 đồng. “Nhà mình làm rau, cả tháng mới gùi ra chợ. Mỗi bó rau chỉ bán được có 3.000 đồng, ngồi cả ngày. Mong trời cứ cho mình nhiều nhiều nấm mối, cứ bỏ chút công nhổ nấm là có nhiều tiền ngay, bằng cả ngày bán cả gùi rau”. Người phụ nữ bộc bạch.

Nấm qua tay các tiều thương, có giá từ 130.000 đồng/kg đến 180.000 đồng/kg tùy loại nấm búp hay bung dù. Còn nếu mua trực tiếp từ những người J’rai mang gùi, hay túi nilon đựng nấm mối thì chỉ cần bỏ ra chừng 70.000 đồng, hoặc hơn tí là có ngay 1 ký nấm mối ngon lành. Họ cũng có thể mua theo kiểu 1 túi nilon nấm mối có giá từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, không cần cân đo và bà con luôn được các tiều thương giành giật, chào mời.

Vừa lên phố núi công tác, Nguyễn Văn Luật (28 tuổi, quê Hà Nội) được đãi một bữa nấm mối tấm tắc: nấm mối ở Tây nguyên vừa ngon, lại rẻ. Ở Hà Nội nó là đặc sản, rất đắt.

Theo người dân, nấm mối thường xuất hiện vào đầu mùa mưa, thường chỉ mọc gần các gò mối, nơi có nhiều củi mục... Trước đây, ở phố Núi đâu đâu cũng nhìn thấy loại nấm này. Nấm mọc trong vườn, ngoài đường, bãi rác, thậm chí là nền nhà, gầm giường (nhà nền đất)… Giờ nhà cửa san sát, nấm mối ít hẳn.
Hiện vẫn chưa có ai nhân giống và trồng được loại nấm này trong khi nhu cầu tiêu dùng nấm mối rất lớn nên nhiều người có tiền vẫn không ăn được...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm