Lợi tức từ việc góp vốn phải chịu thuế

1. Anh tôi có thành lập công ty TNHH một thành viên và chính anh ấy làm giám đốc. Với mức lương bốn triệu đồng/tháng và đang nuôi con nhỏ dưới hai tuổi, anh tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Nếu công ty thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thì sau khi trừ đi các khoản chi phí, nghĩa vụ với nhà nước, anh tôi có phải đóng thuế không?

Phan Bích Vân (Dĩ An, Bình Dương)

Trả lời: Theo Điểm 3.3 Mục II Phần A Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, “lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty TNHH, công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã” được gọi là thu nhập từ đầu tư vốn. Theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ đầu tư vốn phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, con nhỏ dưới hai tuổi được tính là người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế.

2. Tôi thường xuyên gửi tiền phụ giúp bác ruột (80 tuổi) ở quê. Bác ấy chủ yếu sống bằng nguồn tiền trợ giúp này chứ không có khoản thu nhập nào khác. Như vậy, người bác có đủ điều kiện để được xem là người phụ thuộc của tôi hay không? Hiện bác ấy không có giấy khai sinh, hộ khẩu của bác thì không có tên của tôi cũng như cha mẹ tôi vì tôi xa quê đã lâu. Làm cách nào để xác định mối quan hệ giữa tôi và người bác?

Duc Trung (cityview-acc@hcm.vnn.vn)

Trả lời: Người bác ruột có thể được xét là người phụ thuộc của bạn nếu ông ấy không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng trong năm không vượt quá 500.000 đồng và không nơi nương tựa.

Hồ sơ chứng minh trong trường hợp này gồm có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào chứng minh mối quan hệ cháu ruột - bác ruột và bản tự khai có xác nhận của UBND cấp xã nơi bạn cư trú về trách nhiệm nuôi dưỡng của bạn đối với người bác.

3. Tôi là Việt kiều Mỹ, đang đầu tư một trường THPT tư thục ở Việt Nam. Ở Mỹ, tôi có thu nhập từ nhiều bất động sản cho thuê và hàng năm vẫn đóng thuế lợi tức. Còn ở Việt Nam, trường tư thục do cá nhân tôi làm chủ sau khi đóng 10% thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi xã hội hóa giáo dục, toàn bộ doanh thu còn lại được tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở. Bản thân tôi làm việc ở Việt Nam không nhận lương. Như vậy, ngoài khoản thuế 10% nêu trên, tôi có phải khai thuế thu nhập cá nhân hay bất kỳ khoản thuế nào khác cho nhà nước không?

Trần Thanh Xuân (36 Nguyễn Ái Quốc, Biên Hòa, Đồng Nai)

Trả lời: Nếu bạn là cá nhân cư trú tại Việt Nam thì thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập. Do đó, bạn phải khai toàn bộ thu nhập từ việc cho thuê bất động sản tại Mỹ và thu nhập khác thuộc loại chịu thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam (nếu có) để được tính thuế thu nhập cá nhân.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm