Lọt hố ga chết, kiện tòa nào để đòi bồi thường?

Chủ của hố ga này là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP.HCM (nói tắt là BQL) có trụ sở ở quận 3. Nghĩ rằng tai nạn xảy ra ở đâu thì kiện nơi đó nên chúng tôi đã gửi đơn khởi kiện đến TAND quận 2 để đòi BQL bồi thường thiệt hại do có lỗi thi công không đảm bảo an toàn. Thế nhưng TAND quận 2 lại kêu chúng tôi khởi kiện tại TAND quận 3. Chúng tôi sang TAND quận 3 thì nơi đây từ chối nhận đơn kiện. Vậy chúng tôi phải nộp đơn đến tòa án nào?

Ông Trần Văn Phước, Võ Văn Trai (Xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre)

Ông PHẠM THAO, Chánh án TAND quận 2 (TP.HCM), trả lời: Theo khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011), tòa án có thẩm quyền theo lãnh thổ giải quyết tranh chấp về dân sự theo thủ tục sơ thẩm là tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc (nếu bị đơn là cá nhân) hoặc nơi bị đơn có trụ sở (nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức). Như vậy, hai ông có thể khởi kiện tại TAND quận 3 (nơi BQL có trụ sở). Ngoài ra, căn cứ vào khoản 1 Điều 36 bộ luật trên, nguyên đơn cũng có quyền lựa chọn tòa án nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở hoặc nơi xảy ra việc gây thiệt hại để yêu cầu giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tòa án theo lựa chọn trong trường hợp này là tòa án huyện ở tỉnh Bến Tre nơi cư trú của hai ông hoặc là TAND quận 2.

Trong số ba tòa án nêu trên, hai ông có quyền khởi kiện ở TAND nào mà hai ông muốn và đương nhiên nếu hai ông gửi đơn kiện đến TAND quận 2 thì TAND quận 2 sẽ nhận đơn để xem xét, giải quyết.

K.PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm