Lý do ủng hộ CSGT bụng to không làm nhiệm vụ ngoài đường

Tuần qua, thông tin cán bộ CSGT nào có vòng hai to sẽ không cho ra đường làm nhiệm vụ được nhiều bạn đọc quan tâm.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an), nói dự án Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông được xây dựng trên phương châm lấy con người làm trung tâm. Bộ Công an sẽ là cơ quan trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT phải nâng cao năng lực. “Tới đây, cán bộ CSGT nào có vòng hai to sẽ không cho ra đường làm nhiệm vụ. Cùng với đó sẽ kiểm tra kiến thức của từng cán bộ. Dứt khoát phải chọn người khỏe mạnh, có tinh thần phục vụ nhân dân, kiến thức đầy đủ…” - Cục phó C08 nhấn mạnh.

Sẽ xây dựng tiêu chí về sức khỏe

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, đơn vị sẽ nghiên cứu để đưa ra các bài kiểm tra sức khỏe, năng lực của cán bộ CSGT trước khi bố trí thực hiện nhiệm vụ ngoài đường, trong đó có tiêu chí về cân nặng, chiều cao và số đo vòng hai.

Thực tế, Cục CSGT chưa thống kê con số cụ thể nhưng hiện đang có những cán bộ, chiến sĩ CSGT có vòng bụng to làm nhiệm vụ điều tiết, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông.

Với tình huống bình thường, những cán bộ này vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ, tuy nhiên ở các trường hợp khẩn cấp (truy bắt tội phạm, giải cứu người gặp nạn…) thì rất cần sự nhanh nhạy. CSGT nếu quá béo sẽ gặp khó khăn.

Dự kiến thời gian tới, Cục CSGT sẽ không bố trí những cán bộ có vòng bụng to làm nhiệm vụ ngoài đường, họ sẽ được điều chuyển làm công việc văn phòng hoặc vị trí khác phù hợp hơn.

Đặc biệt, để có cơ sở khoa học, Cục CSGT sẽ tham vấn Bộ Y tế, các chuyên gia về thể thao, thể hình để xây dựng tiêu chí cụ thể, mang tính định lượng về sức khỏe của cán bộ CSGT, ví dụ sức khỏe như thế nào là tốt, cân nặng, số đo các vòng bao nhiêu là phù hợp...

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, ngoài yêu cầu về sức khỏe, kiến thức, lực lượng CSGT sẽ được tăng cường tập huấn, đào tạo về kỹ năng ứng xử khi làm nhiệm vụ, góp phần xây dựng hình ảnh CSGT thân thiện, gần gũi với dân.

Thể hình cân đối không chỉ giúp CSGT hiệu quả, nhanh nhẹn khi thực thi nhiệm vụ mà còn tạo hình ảnh đẹp trong mắt người tham gia giao thông. Ảnh: TUYẾN PHAN

Hà Nội đã từng làm

Được biết, từ năm 2013, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng có đề xuất tương tự. Theo đó, những cán bộ CSGT có ngoại hình thấp bé, vòng bụng quá to được chuyển vào làm công việc văn phòng thay vì hướng dẫn và xử lý vi phạm.

Trải qua bảy năm, hình ảnh CSGT thủ đô đã có nhiều thay đổi, trong đó phần lớn những cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường đều có thể hình cân đối, kỹ năng giao tiếp với dân tốt.

Nói về việc không bố trí CSGT có vòng bụng to làm nhiệm vụ ngoài đường của Cục CSGT, lãnh đạo một đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội bày tỏ sự nhất trí.

Theo vị này, từ nhiều năm nay đơn vị đã quán triệt những cán bộ có thể hình không cân đối sẽ được sắp xếp vào các vị trí công việc văn phòng. Thể hình cân đối không chỉ giúp CSGT hiệu quả, nhanh nhẹn khi thực thi nhiệm vụ mà còn tạo hình ảnh đẹp trong mắt người tham gia giao thông.

Nhiều người ủng hộ

Bày tỏ sự ủng hộ, anh Hà Văn Long, tài xế taxi tại Hà Nội, cho biết hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Cục CSGT. Những cán bộ này khi chuyển công tác về văn phòng sẽ có thời gian, chế độ tập luyện, ăn uống để lấy lại thể hình cân đối.

“CSGT có vòng bụng to làm việc sẽ thiếu linh hoạt, trông phản cảm, dễ gây ra những liên tưởng thiếu tích cực từ phía người dân” - tài xế Long nói.

“Dù vậy, tôi cho rằng phải có chuẩn hóa về cân nặng, chiều cao, vòng bụng để biết bao nhiêu là không phù hợp, là vượt quá quy định…” - anh Long góp ý.

Cũng theo nam tài xế, ngoài ngoại hình thì lực lượng CSGT cần được đào tạo nghiêm túc kỹ năng giao tiếp, xử lý với người vi phạm. Nếu CSGT có cách ứng xử khéo léo, linh hoạt, người dân sẽ thoải mái khi làm việc hơn, tránh những tình huống đôi co, cự cãi không đáng có.

Đồng quan điểm, luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng những cán bộ CSGT có vòng bụng to hoặc quá béo sẽ gặp khó khăn trong những tình huống khẩn cấp. Trên mạng xã hội thi thoảng cũng xuất hiện những hình ảnh chưa đẹp về CSGT có vòng bụng to.

Vì vậy, Cục CSGT dự kiến không bố trí những CSGT có vòng bụng to làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường là hợp lý.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, thì nhận định vấn đề này chỉ nên quy định nội bộ trong ngành công an, không nên đưa cứng vào luật. Việc không bố trí CSGT có vòng bụng to làm nhiệm vụ ngoài đường sẽ góp phần cải thiện hình ảnh của lực lượng trong mắt người dân cũng như khách quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Liên, yếu tố ngoại hình chỉ là một phần nhỏ, điều quan trọng nhất vẫn là cán bộ, chiến sĩ CSGT thực hiện nội quy, quy định của ngành như thế nào, đạo đức ra sao, ứng xử với dân có đúng hay không… Ghi điểm lớn nhất trong mắt người dân chính là tác phong, cách xử lý tình huống của cán bộ CSGT khi trực tiếp làm việc.

Trong tuần, tin “Bộ Công an: CSGT bụng quá to sẽ không được ra đường xử phạt” trên PLO thu hút nhiều bạn đọc bình luận, ủng hộ chủ trương này.

“Đây đúng là tin rất hay, tôi ủng hộ những người bụng to không cho ra đứng đường là đúng, bụng to là lười vận động. Hình ảnh người công an nhân dân cần đẹp trong mắt nhân dân mọi lúc mọi nơi…” - bạn đọc nguyễn đức nhuận. 

“Công an bụng to làm mất vẻ đẹp trang nghiêm của ngành công an nhân dân” - bạn đọc trần thị hường. 

- “Hoan nghênh chủ trương này của Cục CSGT, đã bụng quá to thì không nên ra đường xử phạt người vi phạm giao thông” - bạn đọc trung.

 - “CSGT còn cần đảm bảo được cân nặng, chiều cao... Phải có tiêu chuẩn trình độ, ngoại hình cho lực lượng này” - bạn đọc tam nguyen. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm