Ly hôn nhưng bị chồng giữ hộ khẩu!

Bà Quang Kim Hữu (khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) cho biết hai vợ chồng sống với nhau đã hơn 30 năm, cơ ngơi gầy dựng cũng tương đối. Tuy nhiên, hai vợ chồng không thể đi hết đoạn đường, đành gãy gánh. Năm 2012, tòa tuyên cho hai người ly hôn còn tài sản thì sẽ giải quyết sau khi có yêu cầu. Tuy ly hôn nhưng vì một số lý do, hai người vẫn phải sống chung nhà. Những tưởng mọi chuyện cũng sẽ yên ổn, không ngờ ông lại hay đánh đập bà khiến có lần công an phải can thiệp.

“Trước tình thế này, tôi quyết định khởi kiện ra TAND thị xã Thuận An để chia tài sản. Thế nhưng khi tôi đến dò hỏi thủ tục thì một cán bộ tòa cho biết để nộp đơn phân chia tài sản, tôi phải nộp kèm theo sổ hộ khẩu, nếu không thì tòa không thể nhận đơn được. Tôi hoảng quá bởi hộ khẩu của tôi chung với gia đình xưa nay cùng các giấy tờ liên quan đến tài sản đều bị chồng cũ giữ hết. Nhiều lần tôi mượn, đòi nhưng ông ấy không đưa. Giờ tòa nói như vậy thì tôi không biết phải làm sao” - bà Hữu phản ánh.

 

 Bà Hữu lo lắng vì bị chồng cũ giữ hộ khẩu cùng các giấy tờ khác nên gặp trúc trắc khi khởi kiện đòi chia tài sản. Ảnh: NH

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một đại diện TAND thị xã Thuận An giải thích: Hiện nay đúng là tòa chưa nhận được đơn để xin giải quyết tài sản sau khi ly hôn của bà Hữu. Có lẽ là do bà còn lướng vướng chuyện hộ khẩu. Theo quy định, hồ sơ để giải quyết gồm có quyết định ly hôn của tòa án, giấy CMND của nguyên đơn, hộ khẩu hoặc giấy xác nhận hộ khẩu của nguyên đơn, giấy tờ sở hữu tài sản muốn phân chia… Như vậy, không nhất thiết bà phải trưng ra được sổ hộ khẩu thì tòa mới thụ lý. Bà có thể nhờ địa phương xác nhận có hộ khẩu ở địa phương rồi nộp cho tòa. Ngoài ra, đối với tài sản bất động sản, nếu bà không cung cấp được giấy tờ hợp lệ thì bà đến nơi đăng ký bất động sản xin giấy xác nhận là bà có sở hữu phần tài sản tranh chấp. Khi tòa thụ lý vụ kiện thì lúc đó tòa sẽ tiến hành xác minh...

VÕ HÀ

 

Trường hợp đặc biệt sẽ làm hộ khẩu ghép

Nếu đúng có trường hợp người chồng cũ giữ rịt sổ hộ khẩu không giao cho bà Hữu làm thủ tục chia tài sản hoặc làm một số thủ tục khác thì bà có thể yêu cầu công an phường hỗ trợ giúp bà. Cụ thể, cảnh sát khu vực sẽ xuống trực tiếp gặp người giữ hộ khẩu yêu cầu giao cho bà Hữu. Nếu người này vẫn không giao hộ khẩu thì công an phường sẽ hướng dẫn bà Hữu liên hệ với Công an thị xã Thuận An làm sổ hộ khẩu ghép. Lúc đó, bà có thể sử dụng hộ khẩu này để làm các hồ sơ có liên quan.

Thiếu tá LÊ VĂN SÁNG, cảnh sát khu vực khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm