Mất 600 triệu vì làm theo tin nhắn giả danh BHXH

Tháng 10-2021, cơ quan BHXH Việt Nam đã có cảnh báo về tin nhắn giả danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, thời gian vừa qua, một số người dân liên tục nhận được tin nhắn với nội dung thông báo việc nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tin nhắn yêu cầu người nhận truy cập vào một đường link để cung cấp thông tin, nếu quá hạn sẽ không được hỗ trợ. Dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhưng mới đây, một phụ nữ ở TP.HCM đã bị lừa mất hơn 600 triệu đồng vì đã làm theo yêu cầu của tin nhắn lạ.

10 giây mất hơn 600 triệu đồng

Chị N (ngụ quận Gò Vấp) cho biết chị vừa bị kẻ xấu nhắn tin nhận tiền hỗ trợ BHTN và đã bị lừa đảo mất hơn 600 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo chị N, ngày 23-11, khi chị ngồi dò lại tin nhắn trong điện thoại thì đọc được tin từ số máy +84564170xxx với nội dung “Ong (Ba) da du d!eu_k!en NHAN’TIEN ho tro tu quy-BHTN. Bam’vao www.vnbomo.icu de’ lay. QUA_HAN SE KHONG_DUOC CHAP’NHAN!”. Tin nhắn này được gửi lúc 17 giờ 9 phút ngày 22-11.

Chị N cho biết chị thường bỏ qua tin nhắn đến từ các đầu số lạ. Tuy nhiên, ngày 23-11, chị đang làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho nhân viên công ty nên mới soát lại các tin nhắn cũ.

Công việc hiện tại của chị là làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho nhân viên của công ty nên chị phải cài ứng dụng của cơ quan BHXH để thực hiện thủ tục. Trong lúc chờ mật khẩu từ ứng dụng, chị đọc được tin nhắn trên. Vì thấy nội dung tin nhắn liên quan đến BHTN nên chị không nghi ngờ và làm theo hướng dẫn.

Nội dung tin nhắn mà chị N bị lừa giống như các cảnh báo trước đây.
Ảnh: NGỌC LÀI

Cụ thể, chị N đã sao chép đường link từ tin nhắn này qua máy vi tính và tiến hành truy cập. Đường link này dẫn đến một trang web, có giao diện thiết kế tương tự với ứng dụng “Smart Banking” của Ngân hàng B. Trang web này yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản để tiến hành các bước tiếp theo.

“Sau khi đăng nhập, trang web này yêu cầu tôi cung cấp mã OTP vừa được tổng đài ngân hàng chuyển về. Tôi nhập mã OTP đầu tiên thì bị báo mã bị sai nên nhập lần thứ hai. Sau hai lần nhập mã OTP, tài khoản của tôi lần lượt bị chuyển đi 499.900.000 đồng và 126.000.000 đồng. Hai lần chuyển tiền cách nhau chỉ trong 10 giây” - chị N nói.

Biết mình đã bị lừa, ngay sau đó chị N liên hệ Ngân hàng B - nơi chị mở tài khoản báo lại vụ việc. Ngân hàng đã yêu cầu chị liên hệ cơ quan công an. Ngay sau đó, chị đã trình báo đến Công an quận Bình Thạnh và đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

“Mọi người hãy cẩn thận, bình tĩnh trước những tin nhắn lạ, đừng quá hấp tấp, vội vàng rồi dính bẫy lừa đảo” - chị N chia sẻ.

Trục lợi từ thông tin về chính sách hỗ trợ

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết cơ quan BHXH không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên đến người dân. Các tin nhắn có đầu số lạ nêu trên là của những đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân, hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân.

Theo ông Thanh, thông thường các đối tượng lừa đảo sẽ nhắn tin yêu cầu người dân bấm vào đường link và thực hiện theo hướng dẫn của đường link đó.

Đối với cơ quan BHXH, khi phổ biến các thông tin liên quan đến chính sách xã hội cho người dân, cơ quan BHXH sẽ không yêu cầu thực hiện bất kỳ thao tác nào trên đường link. Ngoài ra, cơ quan BHXH không gửi tin nhắn yêu cầu NLĐ cung cấp mã OTP của ngân hàng. Vì thế, những tin nhắn yêu cầu cung cấp mã OTP là những tin nhắn lừa đảo.

Chị N bị đánh cắp hơn 600 triệu đồng từ chiêu lừa đã được cơ quan BHXH cảnh báo. Ảnh: NVCC

“Hiện nay, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 116 để hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN, cơ quan BHXH gặp rất nhiều trường hợp NLĐ cung cấp sai số tài khoản cá nhân. Vì thế, cơ quan BHXH sẽ gửi tin nhắn đến NLĐ từ tổng đài của BHXH TP.HCM. Tin nhắn của cơ quan BHXH sẽ có chữ BHXH TP.HCM được hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Nội dung tin nhắn chỉ hướng dẫn NLĐ vào trang web chính thức của BHXH TP.HCM ở địa chỉ https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn để tải mẫu, điền thông tin và gửi lại cho cơ quan BHXH qua địa chỉ email của cơ quan BHXH” - ông Thanh thông tin.

Không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ tin nhắn lạ

Khi nhận những tin nhắn từ đầu số lạ, có nội dung liên quan đến việc hỗ trợ nhận BHTN, người dân cần bình tĩnh xác minh lại các thông tin và tìm hiểu quy trình hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào từ các tin nhắn lạ. Làm theo yêu cầu của những tin nhắn lạ sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản cá nhân để chiếm đoạt tiền.

Ông NGUYỄN QUỐC THANH, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm