Mất ngón tay trỏ, thủ tục cấp căn cước công dân ra sao?

Hai năm trước, tôi bị tai nạn lao động và mất ngón trỏ tay phải. Nay CMND của tôi đã hết hạn, tôi muốn cấp đổi sang thẻ căn cước công dân (CCCD). Tôi được biết trong thủ tục làm CCCD thì công an sẽ lấy dấu vân tay ở ngón trỏ hai bàn tay.

Xin hỏi, tôi đã bị mất một bên ngón trỏ thì có được làm CCCD không và thủ tục thực hiện có phức tạp không?

Bạn đọc Đặng Văn Bình (Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019) quy định về trình tự thủ tục cấp CCCD có nội dung: Cán bộ cơ quan quản lý CCCD chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD in trên phiếu thu nhận thông tin và thẻ CCCD.

Cán bộ cơ quan quản lý CCCD thu nhận vân tay của công dân qua máy thu nhận vân tay. Trường hợp ngón tay bị cụt, khoèo, dị tật, không lấy được vân tay thì cán bộ quản lý CCCD ghi nội dung cụ thể vào vị trí tương ứng của ngón đó.

Như vậy, với trường hợp của anh Bình thì anh được thực hiện thủ tục cấp CCCD như mọi công dân khác. Nếu không thu thập được dấu vân tay ngón trỏ tay phải của anh, cán bộ quản lý CCCD sẽ ghi nội dung cụ thể việc anh bị mất ngón trỏ tay phải vào vị trí tương ứng của ngón tay trên phiếu thu thập thông tin và thẻ CCCD.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm