Mặt trái của quy tắc tránh xâm hại tình dục

Buổi học đã cung cấp cho các em một số kiến thức bổ ích để bảo vệ bản thân, cách ứng phó khi gặp phải tình huống nguy hiểm… Tuy nhiên, ở quy tắc 4 vòng tròn, chúng tôi còn có chút băn khoăn. Quy tắc bốn vòng tròn được áp dụng để dạy cho các em đang trong giai đoạn hình thành nhân cách (ảnh).

Quy tắc bốn vòng tròn là phụ thuộc vào mức quan hệ để có những mức hành vi tương ứng. Cụ thể, vòng tròn đầu tiên: Cha mẹ được ôm; vòng tròn thứ hai: Ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay; vòng tròn thứ ba: Họ hàng thân quen chỉ được bắt tay; vòng tròn thứ tư: Người lạ đến gần hãy xua tay. Nhiều người băn khoăn phải trả lời thế nào khi học sinh bỗng hỏi: “Thưa cô, vì sao ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột lại không được ôm?”.

Quy tắc của bốn vòng tròn đem áp dụng dạy đại trà trong các trường tiểu học có điều gì đó không ổn, trái với kỹ năng giao tiếp thông thường của người Việt chúng ta bấy nay. Trẻ được giáo dục theo khuôn mẫu cứng nhắc như thế sẽ dễ phản ứng khi được ông bà nội, ngoại ôm hôn. Cô, dì, chú, bác tỏ ra thân thiết với cháu mình như thế có gì không tốt sao?

Dạy như vậy các em sẽ phải sống trong trạng thái bất an, đề phòng tất cả, không còn sự hồn nhiên khi tiếp xúc với mọi người, ngay cả người thân. Với người lạ càng phũ phàng hơn. Mọi người nghĩ sao khi vừa cất tiếng hỏi trẻ điều gì thì chúng đã xua tay ngay, không muốn giao tiếp? Thay vì dạy trẻ xác định biểu hiện của hành vi xấu (cả với người thân) thì chúng ta lại dạy các em theo kiểu đánh đồng, “vàng thau lẫn lộn”.

Dạy phòng tránh xâm hại tình dục chỉ cần cho trẻ biết rằng không nhận đồ ăn thức uống, không đi theo những người lạ. Khi ai đó (kể cả người thân) đụng chạm vào cơ thể một cách bất thường, cần tìm mọi cách thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và báo ngay cho cha mẹ biết.

Chúng ta vẫn thường lên án thói sống vô cảm, thiếu thân thiện của lớp trẻ thì với cách dạy khuôn mẫu thế này, ngành giáo dục sẽ cho ra đời những lớp người sống nghi kỵ, luôn đề phòng lẫn nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm