Miễn giảm tiền trọ, chia sớt khó khăn mùa dịch

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, UBND TP.HCM đã có thông báo tiếp tục thực hiện giãn cách toàn TP thêm 14 ngày, kể từ ngày 15-6 để phòng chống dịch.

Trước tình hình trên, nhiều chủ cho thuê mặt bằng, nhà trọ đã chủ động miễn giảm tiền thuê để người thuê vượt qua khó khăn hiện nay.

Được giảm 1 triệu đồng tiền thuê mặt bằng bán nước mía, vợ chồng anh Tài bớt đi một nỗi lo trong mùa dịch. Ảnh trong bài: NGỌC LÀI

Sinh viên thuê phòng trọ luôn được ông Hồ Đề san sẻ khó khăn kịp thời.

Xóm trọ của bà Nguyễn Thị Thúy đìu hiu mùa dịch do thất nghiệp,
bà chủ động giảm tiền thuê.

Bốn đợt dịch, bốn lần miễn giảm tiền trọ

Ở ba đợt dịch trước, ông Hồ Đề đều chủ động giảm tiền thuê trọ cho người lao động và sinh viên nghèo tại dãy trọ hơn 20 phòng cho thuê trên đường Nguyễn Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận. Trong đợt dịch lần này, ông Đề quyết định tiếp tục giảm tiền thuê phòng. Đối với một số trường hợp quá khó khăn, ông Đề miễn phí luôn tiền thuê trọ.

Ông Đề chia sẻ: “Tôi cũng từ khó khăn đi lên, thấm hết những cơ cực của người lao động nghèo, vất vả mưu sinh. Nhất là mùa dịch, ai cũng khó nhưng người nghèo càng khổ hơn. Đợt dịch này căng thẳng quá, ở chỗ trọ của tôi cũng có nhiều người không làm gì ra tiền. Mình hỗ trợ chút ít cho bà con gặp khó khăn thì cũng là lẽ thường”.

Cũng theo ông Đề, nhiều gia đình đã sống hơn 10 năm ở nhà trọ này và đã như người thân của ông. Thấy họ khổ, ông cũng chẳng vui.

Bà Nguyễn Thị Điềm (70 tuổi, ngụ phường 7, quận Phú Nhuận) sống gần dãy trọ của ông Đề cho biết ông Đề làm việc tốt hơn 40 năm nay rồi. Ngay từ đợt dịch đầu tiên, ông đã miễn giảm tiền trọ cho bà con. Bao nhiêu năm, tiền trọ của ông vẫn không thay đổi, thậm chí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở miễn phí.

Chị Nguyễn Thị Phương Anh (quê ở Tiền Giang) bất ngờ trước bốn lần thông báo giảm tiền thuê phòng của ông Đề. Những lần dịch bệnh bùng phát, ông Đề lại đến từng phòng hỏi han tình hình của bà con. Sau khi tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của từng người, ông đưa ra mức giảm phù hợp, từ 50% trở lên.

Giảm ít nhưng người thuê cũng mừng lắm

Anh Lê Tâm (ở quận Gò Vấp) cho biết anh kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí, hiện đang thuê nhiều mặt bằng với giá mỗi chỗ từ 60 triệu đồng trở lên. Một tháng qua, do dịch bệnh nên các cơ sở thuê phải tạm ngừng hoạt động nhưng phí thuê vẫn phải trả. Mình mà trả lại mặt bằng, không thuê nữa thì sau này khó mà thuê lại để kinh doanh.

“Thông cảm với tình hình kinh doanh của tôi gặp khó khăn, một số chủ nhà cũng đã đồng ý giảm giá thuê 10%-40%. Như vậy cũng đỡ chi phí phải trả hằng tháng, mặc dù không kinh doanh gì được” - anh Tâm nói.

Anh Nguyễn Văn Tài (phường Tân Quý, quận Tân Phú) cho biết vợ chồng anh thuê mặt bằng để đặt xe bán nước mía, kiếm đồng ra đồng vào lo cho hai đứa con ăn học. Trong thời gian giãn cách để phòng chống dịch vừa qua, anh không buôn bán được gì nhiều. Ngày bán cao lắm được hơn chục ly nước mía, không đủ tiền đóng tiền thuê mặt bằng.

Thấy vợ chồng anh Tài buôn bán ế ẩm, bà Nguyễn Thị Thúy (phường Tân Quý, quận Tân Phú) là chủ nhà cho thuê cũng thông báo giảm 1 triệu đồng tiền thuê nhà cho anh trong tháng 5 và tháng 6.

“Cô Thúy lấy tiền thuê mặt bằng rất rẻ so với nhiều nơi khác. Đợt dịch trước, cô cũng đã hỗ trợ giảm tiền thuê rồi. Vì vậy, đợt dịch này buôn bán ế ẩm, tôi cũng không dám xin giảm tiền mặt bằng. Thế nhưng cô cũng chủ động giảm tiền thuê cho tôi. Chủ trọ nào cũng tốt như cô Thúy thì lao động nghèo như chúng tôi đỡ biết chừng nào” - anh Tài nói.

Cũng theo anh Tài, bà Thúy có bảy phòng trọ cho thuê nằm phía sau mặt bằng của anh thuê. Người thuê trọ là người lao động làm đủ thứ nghề và cũng rất khó khăn trong mùa dịch này. Trong tháng 5 vừa rồi, bà Thúy đã giảm 500.000 đồng/phòng trọ. Nghe đâu tháng 6 này, bà sẽ tiếp tục giảm khoảng 800.000 đồng/phòng trọ.

“Như vợ chồng tôi vậy mà còn đỡ, chứ ở mấy phòng trọ phía sau tôi biết có người thất nghiệp cả tháng nay, rất khó khăn. Việc cô Thúy hỗ trợ giảm tiền thuê như vậy là giúp được người thuê rất nhiều” - anh Tài chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Thúy cho biết để giảm tiền thuê trọ, bà cũng phải suy nghĩ nhiều. Nhà trọ của bà có một số người đợt dịch này rơi vào cảnh khó. Bình thường thì họ đi làm công nhân, phụ bán các quán ăn…, giờ do dịch, rồi giãn cách nên thất nghiệp, nằm nhà không. “Thấy họ đang lúc khó khăn vậy, tôi cũng xót xa, làm sao nỡ thu đủ tiền trọ. Tiền điện, nước vẫn phải thu để đóng lại cho bên công ty điện, nước. Thôi thì giảm được phần nào hay phần đó, giảm ít nhưng mọi người trong khu trọ cũng vui lắm” - bà Thúy nói.•

 

Mua gạo cho người thuê trọ

Ngày 29-5, hẻm 352/17 đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh bị phong tỏa. Cả khu trọ với 36 phòng của ông Nguyễn Văn Tới (57 tuổi) cũng nằm trong chuỗi nhà bị cách ly.

Ngay khi bị phong tỏa, ông đã có thông báo giảm 50% tiền trọ tháng 6. Hôm sau, ông Tới còn đi mua gạo, mì gói, dầu ăn… tặng cho toàn bộ 36 phòng trọ. Trước cửa nhà ông có một chiếc bàn nhỏ được kê sẵn, chất đầy rau xanh, củ quả tươi.

Ông còn liên hệ UBND phường 28 và mạnh thường quân xin hỗ trợ hàng trăm suất ăn để tặng cho người nghèo trong khu trọ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm