Miễn thuế khi được em ruột cho nhà

1. Năm 1990, cha mẹ tôi có mua hai căn nhà nhưng vì không rành thủ tục nên đã để cho em trai tôi đứng tên. Nay cha mẹ tôi muốn cho tôi một căn bằng cách kêu em tôi làm thủ tục cho nhà cho tôi thì em tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không? Trường hợp em tôi làm hợp đồng tặng cho nhà cho cha mẹ thì nghĩa vụ thuế có khác gì không?

Phạm Thị Thanh (Quận 10, TP.HCM)

Trả lời: Thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa cha mẹ đẻ với con đẻ; anh, chị, em ruột với nhau... thuộc loại thu nhập được miễn thuế TNCN. Như vậy, khi được người em làm thủ tục tặng cho nhà hoặc được con tặng cho nhà thì chị hoặc cha mẹ của chị đều không phải nộp thuế.

2. Khi làm thủ tục nhận tặng cho một căn nhà tại quận 2, tôi có phải nộp thuế TNCN hay không? Mức nộp như thế nào?

Đặng Duy Dũng (44 đường 1, phường An Phú, quận 2, TP.HCM)

Trả lời: Nếu không thuộc trường hợp được miễn thuế thì ông phải nộp thuế TNCN cho phần giá trị nhà, đất được tặng cho vượt trên 10 triệu đồng với thuế suất 10%.

3. Tôi có nhận một cháu ruột làm con nuôi và đã được UBND thị trấn ra quyết định công nhận việc nuôi con nuôi. Do bận công tác xa TP nên tôi gửi cháu cho mẹ đẻ nuôi dưỡng, hàng tháng tôi gửi tiền về để mẹ đẻ nuôi cháu ăn học. Hiện mẹ đẻ của cháu đã kê khai cháu là người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh. Vậy tôi có được kê khai cháu là người phụ thuộc của mình hay không?

HA THU (haypag@hotmail.com)

Trả lời: Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc được thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Nếu mẹ đẻ của đứa trẻ nêu trong thư đã khai trẻ là người phụ thuộc của mình thì chị không được khai trẻ là người phụ thuộc của chị nữa.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm