Móc túi rộ trên xe buýt liên tỉnh

Vì nhà ở Biên Hòa và đang công tác tại TP.HCM nên tôi thường xuyên đi tuyến xe buýt 601. Đây là một trong những tuyến xe liên tỉnh giữa TP.HCM với Biên Hòa (Đồng Nai) được nhiều người đánh giá là văn minh, đáng tin cậy. Tuyến xe này luôn đông khách, đặc biệt vào những giờ cao điểm của ngày đầu tuần và cuối tuần. Tiếc là thời gian gần đây, nạn móc túi hay diễn ra trên xe khiến nhiều hành khách lo ngại.

Mới đây, tôi đón xe từ trạm trước cổng Suối Tiên để về Biên Hòa, lúc đó là 10 giờ sáng nên xe khá trống, nhiều hàng ghế chỉ có một người ngồi. Khi xe vừa qua cầu Đồng Nai, tiếp viên thông báo: “Ai xuống ngã tư Vũng Tàu thì chuẩn bị”. Có hai hành khách (một nam, một nữ) chuẩn bị xuống trạm nên đã ra đứng sẵn ở cửa. Liền lúc đó, xe ngừng lại để đón một người khách đang đợi dưới đường mặc dù nơi đây không có trạm. Đó là người đàn ông trung niên đội mũ lưỡi trai, mặc áo sơmi và quần Tây cũ kỹ, vai đeo túi xách nhỏ màu đen. Ông ta bước lên xe bằng cửa sau và ngồi dãy ghế cạnh đó.

Móc túi rộ trên xe buýt liên tỉnh ảnh 1

Chen lấn lên xe buýt như thế này dễ bị kẻ gian trà trộn móc túi. Ảnh: HTD

Đến trạm ngã tư Vũng Tàu, người khách nữ bước xuống xe, riêng khách nam vẫn chưa xuống vì anh phát hiện bóp tiền trong túi quần của mình không cánh mà bay. Kiểm tra hết túi này đến túi kia nhưng không thấy, anh hỏi tiếp viên đang ngồi trên thanh chắn ở cửa có thấy ai lấy không thì nhận được cái lắc đầu rất thờ ơ. Nam thanh niên chạy đến chỗ ngồi của mình lúc nãy để xem có rớt bóp tiền nhưng cũng không thấy. Người đàn ông vừa bước lên xe đang ngồi ở chỗ của nam thanh niên thì ôm chặt túi xách và tỏ vẻ vô can. Sau một lúc tìm kiếm vô vọng, anh ta đành phải xuống xe.

Trên xe, người đàn ông mới lên di chuyển chỗ ngồi liên tục. Đến trạm ngã ba Amata, hắn bước xuống xe cùng với vài hành khách. Khi xe vừa lăn bánh, bỗng một cô sinh viên vội chạy lại xin tài xế được xuống xe. Lúc ấy, tôi nghĩ: “Cô này thiệt tình, khi xe dừng đúng trạm thì không xuống, giờ lại đòi xuống”. Bất ngờ là nhà xe đã dừng xe lại cho cô bé xuống mà không một câu trách móc. Mọi người trên xe nhìn dõi theo thì mới biết cô bị mất điện thoại và đang rượt theo tên móc túi. Chính gã đàn ông tỏ vẻ hiền lành lên xe lúc nãy là người đã móc bóp của nam thanh niên và lấy điện thoại của cô sinh viên. Cả tài xế và hai tiếp viên đều biết nhưng đã không nói ra. Nữ tiếp viên còn lên tiếng trách cô bé không biết giữ gìn tài sản.

Một hành khách bất bình: “Đáng lẽ nhà xe phải cảnh báo cho hành khách. Đã biết đó là kẻ gian, lên xe để móc túi mà còn cho lên”. Nhưng nữ tiếp viên chẳng những không nhận lỗi mà còn lớn tiếng: “Hồn ai nấy giữ!”. Chị cho biết thêm: Trước đây từng có tiếp viên bị bọn chúng lụi dao vô bụng do “lẻo mép” nên bây giờ không ai dám nói…

Nếu ngại bị trả thù, tại sao tài xế và tiếp viên không trình báo với chủ xe, lãnh đạo bến xe… để có phương án xử lý? Theo tôi, sự im lặng của những người này đồng nghĩa với việc tiếp tay cho tội phạm và từ đó chẳng còn nhiều người chuộng đi xe buýt.

Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.HCM theo dõi tình hình an ninh trật tự trên tất cả tuyến xe buýt ở TP, trong đó có tuyến xe buýt liên tỉnh 601. Từ đầu năm đến giờ, Đội 4 đã bắt được khoảng 26 đối tượng và lập hồ sơ giao cho các cơ quan thẩm quyền xử lý. Với thông tin báo cung cấp, chúng tôi xin ghi nhận và sẽ tích cực phối hợp với Đội 4 để đảm bảo an toàn cho hành khách đi tuyến 601.

Ông NGUYỄN CHÁNH TRUNG, Đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự vận tải hành khách công cộng - Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM

NGUYÊN PHI (TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm