Mong hình ảnh CSGT đẹp hơn!

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chuyện cấm CSGT “núp lùm”, xỉa gậy vào mặt dân… Tuy nhiên, người dân cũng cần phải ứng xử văn minh, chấp hành nghiêm luật lệ giao thông… để không còn cảnh đôi bên khó chịu về nhau”. Nhiều bạn đọc đã chia sẻ như trên sau khi Pháp Luật TP.HCM (ngày 14-3) đăng bài “Cấm CSGT ào ra đột ngột dừng xe”.

Cần lịch sự, nhã nhặn

Những quy định về việc cấm dùng điện thoại, cấm đứng khuất, đón lõng, một điểm dừng không quá 15 phút… đã có quy định từ trước. Tuy nhiên, vẫn có nhiều CSGT vi phạm nên việc tập huấn nêu trên là rất bổ ích. Tôi mong rằng từ nay về sau, các anh CSGT sẽ nghiêm chỉnh thực hiện.

Tuy nhiên, có một thực tế tôi cũng chia sẻ với các anh là khi có CSGT thì người dân chạy nghiêm, không có thì chạy ẩu. Nếu anh CSGT không ra đường chỉ từng người thì trong đám đông đó ai cũng nghĩ chắc không phải thổi mình nên chạy luôn. Do vậy, trong một số trường hợp cần thiết cũng nên “chỉ mặt đặt tên” để người vi phạm biết mà dừng lại. Chúng ta chỉ cần điều chỉnh cách đứng, cách chỉ… như thế nào đó cho nhã nhặn, lịch sự chứ không phải chăm chăm xỉa thẳng gậy vào người dân hoặc cầm gậy như muốn gõ đầu người vi phạm...

VÕ THANH NHẤT (60 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM)

Mong hình ảnh CSGT đẹp hơn! ảnh 1
 

 
Người dân cũng phải tự giác chấp hành luật lệ giao thông để khỏi bị xử phạt. Ảnh: THÁI HIẾU

Có thêm nhiều hình ảnh đẹp

Vì nhà ở xa, tôi thường xuyên phải di chuyển vào TP.HCM để đi làm. Có lần tôi bị CSGT chặn đường bằng cách từ ở đâu đó trong mép đường một anh đi ra dùng gậy gạt ngang trúng vào tay tôi. Tôi giật cả mình và rất bức xúc về chuyện này. Nếu các anh ra tín hiệu bằng tay thì sẽ hay hơn. Nhân việc lực lượng CSGT TP.HCM chấn chỉnh việc này, tôi cũng mong là các địa phương khác cũng như vậy... Việc điều chỉnh cách hành xử như trên sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người dân và CSGT bớt căng thẳng. Có nhiều hình ảnh đẹp thì chắc rằng cả người dân lẫn CSGT sẽ hướng tới những điều tốt đẹp khác.

VÕ QUỐC ĐOÀN (C3, Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Người dân cũng phải chấn chỉnh

CSGT chấn chỉnh cung cách làm việc là đúng. Tuy nhiên, tôi cũng mong song song đó người dân cũng phải nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Hiện nay, người dân vi phạm giao thông khá cao nên CSGT buộc phải kiên quyết xử lý. Nếu người dân không vi phạm thì chúng tôi rất mừng. Chúng tôi mong được “thất nghiệp”.

Một vấn đề nữa là tôi rất tâm đắc với ý kiến “phải nghe dân giải trình” bởi vì người dân là người phải trực tiếp chịu tác động của quyết định xử lý hành chính của những người thi hành công vụ. Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi chính đáng nên hướng dẫn người dân thực hiện quyền giải trình hoặc nêu ý kiến, chứng minh không vi phạm. Chuyện này cũng thể hiện cung cách văn minh lịch sự, biết lắng nghe tôn trọng quyền lợi của người dân.

Một chiến sĩ Đội CSGT quận Tân Phú, TP.HCM

 

Phải nghiêm trang, chính trực

Tôi ủng hộ hoàn toàn các biện pháp mà ngành công an tập huấn cho CSGT. Theo tôi, trước hết đã là pháp luật thì cả không gian và thời gian đều phải chính xác và CSGT phải tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này. Quy định CSGT không được dừng kiểm tra tại một điểm quá 15 phút là giúp các anh năng động, thường xuyên đi tuần tra giữ gìn trật tự giao thông chứ không phải “cắm” một chỗ phạt cho đủ “chỉ tiêu”. CSGT cũng không được lợi dụng lúc đường đông người để kiểm tra giấy tờ xe vì làm như vậy thì người dân chỉ thêm bức xúc vì nhiệm vụ của anh khi đó là phải giải tỏa đường thông cho các phương tiện đi lại.

Hoặc như quy định cấm CSGT không được đứng ở góc khuất để “đón lõng” người dân vì làm như vậy thì người dân chỉ thấy hình ảnh người CSGT không nghiêm trang chính trực. Tất nhiên, trong xã hội hiện người dân vẫn chưa thật sự tự giác chấp hành pháp luật giao thông nhưng như thế không có nghĩa các anh được “núp lùm” để xử phạt vi phạm vì các anh là người đại diện cho pháp luật…

Về phía người dân, mọi người cũng phải thay đổi, phải ý thức tự giác hơn nữa chứ không thể cứ chờ có CSGT mới chấp hành pháp luật.

GS-TS tâm lý VŨ GIA HIỀN, chuyên gia tâm lý (Hội Tâm lý giáo dục học TP.HCM)

THÙY DUNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm