Mũ thiệt mới bảo vệ được cái đầu

Thông tin phát ra từ một bệnh viện này đã làm nhiều người phải kiểm tra lại chiếc mũ bảo hiểm vẫn đội hằng ngày.

Ân hận thì đã muộn

Trước đây, thằng Út con của cậu Sáu tôi khi đang chạy xe đã bị một chiếc xe từ trong hẻm phóng ra tông ngang làm cả hai té xuống đường. Cậu kể: Hai thằng văng hai nơi, MBH của thằng Út bể nát trong khi MBH của người tông nó chỉ bị nứt và vẫn còn nằm trên đầu người đội. Cả hai được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Trong khi thằng Út nhà cậu bị móp sọ, dập não mê man phải mổ cấp cứu thì người kia chỉ bị xây xát phần đầu, gãy chân và vẫn tỉnh táo. Bác sĩ cho biết khả năng sống sót của thằng Út rất thấp. Sau ca mổ thằng Út vẫn mê man và hai ngày sau thì nó ra đi.

Sau đám tang của thằng Út, cậu tôi mượn cái MBH của tôi săm soi một hồi rồi lấy hết bốn cái MBH trong nhà ra đập bỏ. Cậu cũng không ngờ rằng chỉ cần lấy hai cái nón đập vào nhau là nó bể làm bốn, năm miếng. Giải thích cho hành động vừa rồi của mình, cậu nói cậu bị câu hỏi của bác sĩ ám ảnh: “Nó có đội MBH không vậy? Té mà đập đầu xuống đường thì còn gì đầu!”. Khi cậu trả lời “có” thì bác sĩ lắc đầu “chắc đội mũ dỏm rồi”. Chính điều này làm cậu thấy ân hận và tiếc vô cùng vì giá như thằng Út đội được MBH thiệt như đứa tông phải nó thì cái đầu đâu đến nỗi.

Mũ thiệt mới bảo vệ được cái đầu ảnh 1

Mua mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng sẽ không an toàn khi xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: HTD

Cậu cũng cho biết ở đây có nhiều người mua loại MBH như của thằng Út. Giá một cái chỉ có 35.000 đồng (trong khi cái mũ có đầy đủ tem, nhãn hiệu như của tôi lên tới 195.000 đồng/cái). Ngoài giá tiền thì nhìn sơ qua mấy cái MBH này cũng có thể nói ngay mũ “dỏm” vì nó chỉ có một lớp nhựa mỏng và rất nhẹ. “Có lẽ họ đội cho có đội nhưng chắc chắn khi có chuyện xảy ra thì chính họ mới thấy tiếc cho sự chọn lựa của chính mình” - cậu tôi chặc lưỡi.

NGUYỄN THỊ DIỂM THÚY (Bến Tre)

Suýt mất mạng vì mũ giả

Nếu có người ngại tốn nhiều tiền nên không chọn mua mũ thiệt thì ở tôi lại là sợ… xấu. Tính tôi vốn điệu đà nên mỗi lần đi ra ngoài đường thấy chỗ nào bán MBH có kiểu dáng đẹp là tôi mua mặc kệ chất lượng thế nào. Cho đến khi bị tai nạn giao thông, suýt chết tôi mới biết mình quá dại dột.

Cách đây khoảng sáu tháng, trên đường từ Tiền Giang lên TP.HCM đi làm lại, khi tôi chạy xe máy trên quốc lộ 1A đến đoạn ngã ba Bình Ảnh (Long An) thì có một thanh niên chạy xe máy vượt đèn đỏ tông thẳng vào xe tôi. Do bị tông mạnh nên tôi bất tỉnh không biết gì nữa. Sau một tháng mê man trong bệnh viện, tôi nghe người nhà kể lại người chạy xe tông vào tôi chỉ gãy chân, còn tôi bị chấn thương ở phần đầu. Tại hiện trường vụ tai nạn, CSGT ghi nhận khi tôi té xuống đất thì MBH của tôi bị vỡ nát khiến đầu bị chấn thương nặng.

NGUYỄN HOÀI THƯƠNG (Mỹ Tho, Tiền Giang)

Tôi ở nông thôn, làm việc cho một cơ quan gần nhà. Khi nào có việc thì tôi mới chạy xe ra tỉnh, còn thường ngày tôi chỉ chạy xe loanh quanh trên những con đường làng. Vì thế tôi không chú ý lắm đến việc MBH tốt hay xấu, tôi đội mũ chỉ để chấp hành đúng luật giao thông.

Cách đây hai năm, khi chạy từ đường làng ra đường chính, xe tôi va chạm với xe của anh bạn cùng xóm. Hậu quả: đầu tôi đập mạnh xuống đất, chảy máu và sưng lên, còn chiếc MBH vỡ vụn. Lúc đầu tôi nghĩ mình chỉ bị thương ngoài da nên chỉ mua thuốc uống cho hết nhức. Một ngày sau, tôi có triệu chứng sốt, ói… Thấy không ổn, tôi đến bệnh viện chụp CT đầu, tại đây bác sĩ chẩn đoán tôi bị chấn thương sọ não… Sau lần va chạm đó, hiện nay cứ mỗi lần trời nắng hay làm việc căng thẳng là tôi thường bị nhức đầu, dễ cáu gắt với mọi người, đôi khi không kiểm soát được lời nói của mình.

Tôi rất đau khổ về di chứng này, giá mà trước đây tôi cẩn thận hơn trong việc chọn MBH thì đỡ biết mấy. Mặc dù mũ có chất lượng không bảo vệ hoàn toàn cho tất cả trường hợp nhưng phần nào cũng giúp những người bị sự cố như tôi tránh được những thương tích đang phải chịu đựng.

TRỊNH CÔNG TOÀN  (Xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, Long An)

Cách phân biệt mũ giả, mũ kém chất lượng

Theo các Bộ KH&CN, Công Thương, Công an, GTVT, trên thị trường hiện có ba loại MBH mà người dân cần phân biệt để chọn mua cho đúng:

- MBH cho người đi xe mô tô, xe máy, xe đạp máy là MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN, được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

- Mũ giả mạo MBH là mũ có hình dáng bên ngoài giống MBH nhưng không có cấu tạo đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo, hoặc nhãn mũ có thông tin sai sự thật, hoặc có gắn dấu hợp quy CR nhưng chưa được chứng nhận hợp quy, hoặc không đáp ứng yêu cầu quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN.

- MBH không bảo đảm chất lượng là MBH được thực hiện yêu cầu quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN nhưng có một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng không đảm bảo theo yêu cầu quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm