Mua nhà đấu giá hơn 1 năm vẫn chưa được nhận

Phản ánh tới Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Thanh Tâm (quận 5, TP.HCM) cho biết mặc dù đã mua nhà bằng hình thức mua đấu giá hợp pháp, công khai hơn một năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được giao nhà, sang tên.
Theo đó, tháng 11-2019, ông Tâm tham gia đấu giá nhà, đất tại địa chỉ 4/1 Hưng Phú, phường 10, quận 8 và trúng đấu giá với giá trị là 4,569 tỉ đồng.
Đơn vị đứng ra tổ chức bán đấu giá là Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 8. Sau khi trúng đấu giá, ông Tâm đã nộp đủ tiền vào Kho bạc Nhà nước theo quy định.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm hoàn tất thủ tục đấu giá, chuyển tiền mua nhà cho đến nay đã hơn một năm, ông Tâm vẫn chưa được nhận bàn giao nhà. Lý do là chủ cũ không chịu bàn giao. Đồng thời giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy chứng nhận) cũng chưa được sang tên vì không có xác nhận của UBND phường.
“Số tiền mua nhà không hề nhỏ trong khi nhà thì chưa được vào ở, giấy tờ cũng không được sang tên, quyền lợi của người mua trúng đấu giá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu biết trước mua tài sản đấu giá vất vả như thế này thì ngay từ đầu tôi đã không mua” - ông Tâm nói.

Căn nhà ông Tâm mua trúng đấu giá hơn một năm nay nhưng vẫn chưa
được giao. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Về nguồn gốc căn nhà mà ông Tâm mua trúng đấu giá, đây là di sản thừa kế đã được TAND quận 8 ra quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự vào ngày 17-4-2019. Theo đó, các ông bà H., S., D. mỗi người được nhận 1/10 giá trị đất; còn riêng ông T. được nhận 7/10 giá trị đất tại thời điểm tha.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà D. cho biết trong bốn anh chị em thì chỉ có ông T. là không đồng ý giao nhà, những người còn lại đều đồng ý thực hiện theo phán quyết của tòa và các cơ quan chức năng.
Pv cũng đã nhiều lần đến nhà tìm gặp ông T. nhưng đều không gặp được.
Liên quan đến vụ việc nêu trên, chấp hành viên phụ trách giải quyết cho biết: Từ thời điểm bán đấu giá cho tới nay, Chi cục THADS đã thực hiện đúng theo quy trình, thủ tục luật định và vẫn đang hỗ trợ cho người mua trúng đấu giá. Tuy nhiên, do trong số những người phải THA có người không chịu bàn giao nhà nên Chi cục THADS đã ban hành các quyết định, thông báo về cưỡng chế THA. Vụ việc đang trong quá trình vận động, thuyết phục trước khi cưỡng chế giao nhà.
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mai Trung, Chủ tịch UBND phường 10, quận 8, cho biết UBND phường cũng đã nhiều lần mời ông T. lên để vận động, thuyết phục nhưng kết quả đều không thành.
Về vấn đề xác nhận trong hồ sơ sang tên cho người trúng đấu giá, ông Trung khẳng định UBND phường không từ chối xác nhận hồ sơ mà đang làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo từ phía UBND quận. “Sau khi có kết quả xin ý kiến từ quận thì phường sẽ tiến hành xác nhận theo đúng quy định của pháp luật” - ông Trung nói.
Về phía UBND quận, ông Trương Hoài Bảo, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 8, cho biết trong buổi làm việc gần đây nhất (ngày 6-4), UBND quận đã mời lãnh đạo Chi cục THA, tòa án, VKSND và các đơn vị liên quan khác tham dự cuộc họp để tiếp xúc, đối thoại với ông T. 
Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, ông T. không hợp tác và không đồng ý giao nhà cho người trúng đấu giá. Ban chỉ đạo THA đã giao cho Chi cục THA tiến hành các thủ tục kế tiếp theo luật định.•
 Luật quy định không quá 60 ngày phải giao tài sản
Khoản 1 Điều 103 Luật THADS 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định người mua được tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để THA được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó.
Khoản 3 Điều 27 Nghị định 62/2015 (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 33/2020) cũng quy định rõ trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan THADS phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.
Theo điểm a khoản 3 Điều 4 Nghị định 62/2015, sự kiện bất khả kháng là trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa. Đối chiếu quy định trên, trường hợp vụ việc này không rơi vào các trường hợp bất khả kháng nên theo quy định, cơ quan THA phải tổ chức giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trong thời hạn không quá 60 ngày.
Luật sư LÊ VĂN BÌNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm