Mùa xuân đầu tiên của Phường 25 giữa rừng sâu

Lúc bài báo được đăng, mùa Trung thu đến gần, một số bạn đọc đã cùng nhau vượt hàng trăm cây số từ TP.HCM để mang đến cho các em nhỏ mùa trung thu đầu tiên với bánh kẹo, lồng đèn, áo trắng… Một số khác gom tiền làm nhà nội trú cho các em ở lại khi vào mùa nước lớn, vì những đứa trẻ ở đây chỉ học hết lớp 5 rồi gần như nghỉ học hết. Những đứa trẻ ở đây, đứa nào cũng “bé như cái kẹo” và gần như không có cơ hội băng rừng ra ngoài tìm chữ. Cũng chẳng mấy khi có khách đến thăm cụm dân cư lẻ loi này, ngoài mấy anh công an xã thường băng rừng vào nắm bắt tình hình đời sống của bà con.

Vì vậy mà khi được đón những bạn đọc của báo đến thăm hỏi, sẻ chia, những đứa trẻ rụt rè, lem luốc trong cánh rừng ấy đã mạnh dạn nắm tay các cô chú, anh chị: “Các cô chú vô đây thăm tụi con nữa nha, tụi con hứa không nghỉ học nữa”.

Niềm vui của một em bé khi theo mẹ nhận quà 

Nhìn vào mắt những đứa trẻ, nhiều người không thể chối từ. Trần Hoàng Khánh Phương, trưởng nhóm từ thiện 4-Share đã hứa với các em sẽ quay trở lại. Và 31 bạn trẻ của nhóm đã âm thầm chuẩn bị trong 4 tháng trời để mang đến mùa xuân đầu tiên cho P25.

Các thành viên đã tự trích tiền lương, bán quần áo gây quỹ, vận động người thân để có được tiền và quà hơn 50 triệu đồng. P25 có hơn 100 hộ, trong đó 100 hộ thuộc diện khó khăn hoặc rất khó khăn. Nhóm đã chuẩn bị được 100 phần quà, mỗi phần gồm gạo, mì, sữa, bánh kẹo, dầu ăn… để bà con đón tết.

Em bé này rất vui vì được tặng một chiếc cặp mới. 

Dành riêng cho các em học sinh là chương trình hội chợ trò chơi mùa xuân. Các em được tham gia nhiều trò chơi, phần thưởng là đồ chơi các loại. Em nào cũng có nhiều đồ chơi mang về. Trong đêm 10-1, các em lần đầu tiên được sinh hoạt đốt lửa trại, vui chơi tới khuya. Em Phạm Thị Ngân (học sinh lớp 3) bế theo em nhỏ, xin các cô chú cho trải bạt ngủ lại hội trại vì “nhỏ lớn con chưa được chơi vui như vậy”. Phải thuyết phục mãi chị em Ngân và các bạn mới chịu về nhà để sáng hôm sau quay lại trường (ngôi trường là “công sở” duy nhất ở cánh rừng này) nhận quà tết cùng với cha mẹ.

Các em còn được tặng quần áo tết, cặp xách mới, tập vở, sữa…do những tấm lòng xa gần gửi đến. Ngoài ra, nhóm đã tặng cho nhà trường hơn 450 đầu sách để 50 em học sinh ở đây có một “thư viện mini”. Các em nhỏ được chăm chút như vậy bởi nhóm 4-Share cho rằng: “những điều có được từ tuổi thơ thì còn mãi”.

Đến nhận quà, cô bé Hoàng Thị Ty (15 tuổi) cho biết: “Hôm qua con đi rải diêm giúp mẹ nên không tới đây chơi, không có đồ chơi. Hồi đầu năm học, mấy cô chú nói với con nếu con không bỏ học thì mấy cô chú sẽ quay lại thăm. Ngày nào con cũng đạp xe ra ngoài đi học, con hứa không bỏ học đâu, mấy cô chú quay lại thăm tụi con nữa nha”. Ty đang học lớp 6 tại trường THCS Bưng Bàng ở ngoài cánh rừng. Ty nhỏ con, ốm yếu, suýt bỏ học vì băng rừng ra ngoài đi học lên lớp 6 là một việc rất khó với em và tất cả những đứa trẻ ở đây. Ban đầu, em xin học lại lớp 5 để đỡ nhớ lớp, sau đó em quyết tâm băng rừng ra ngoài học.

Nhóm 4-Share đã trao 100 phần quà cho các hộ nghèo 

Cụm dân cư P25 (phường 25) được hình thành từ đầu những năm 1980. Lúc đó, tỉnh Tây Ninh hợp đồng với một đơn vị khai thác gỗ đến từ phường 25, quận 10 (TP.HCM). Đến năm 1986, tỉnh Tây Ninh thành lập rừng phòng hộ, ngưng việc khai thác gỗ. Các đơn vị khai thác rút đi, nhưng vẫn còn một số hộ dân ở lại giữa rừng, lập nên cụm dân cư P25. Cuộc sống của người dân rất khó khăn: không điện, không đường, không trạm, nhiều gia đình không giấy tờ, hộ khẩu. Học hết lớp 5, phần lớn các em học sinh bỏ học.

Cậu bé nhất định không đưa cặp cho anh cầm giúp, nên mẹ em đành phải “kẹp” cậu bé và chiếc cặp ở giữa.

Đêm lửa trại đầu tiên ở P25.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm