Mượn hộ khẩu không cho: Phải phạt!

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 13-3 phản ánh trường hợp bà Quang Kim Hữu (khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương) bị chồng cũ giữ sổ hộ khẩu. Bà nhiều lần mượn, đòi lại để làm một số hồ sơ, thủ tục nhưng chồng cũ không cho khiến bà không biết phải làm sao (Xem thêm bài “Ly hôn nhưng bị chồng giữ hộ khẩu!”).

Tương tự, ông Nguyễn Chí Tân (tạm trú xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM) cũng rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Ông lo lắng: “Tôi có hộ khẩu trong căn nhà mà em trai tôi đang ở tại phường 21 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Nhiều lần tôi mượn hộ khẩu để làm lại giấy CMND, làm mới CMND cho con lớn nhưng đều bị người em từ chối. Vợ tôi có hộ khẩu ở tỉnh, mới sinh con nhỏ muốn nhập hộ khẩu theo cha cũng bị người em gây khó khiến cháu mất nhiều quyền lợi. Vậy tôi phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của gia đình?”.

 
Làm thủ tục cấp hộ khẩu tại TP.HCM. Ảnh: HTD

Theo Thượng tá Cao Văn Đen (Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM) thì đã có một số hướng dẫn nhằm gỡ rối cho người dân. Thượng tá cho biết đúng là ở TP.HCM có khá nhiều trường hợp xảy ra xoay quanh việc chủ hộ khẩu không cho nhân khẩu mượn để làm một số giấy tờ hành chính hoặc cắt khẩu đi nơi khác... Thông thường, người cần hộ khẩu phải có đơn yêu cầu gửi đến UBND phường để nhờ giải quyết. Nơi đây sẽ mời cả hai bên hòa giải, nếu không được thì chỉ huy công an phường chỉ đạo cho cảnh sát khu vực đến nhà vận động để người kia cho mượn hộ khẩu.

Tuy nhiên, trong trường hợp này luật không quy định công an phường, xã được ra quyết định tịch thu hoặc mượn hộ khẩu của chủ hộ giao cho nhân khẩu giữ. Trừ những trường hợp có đợt kiểm tra đột xuất về nhân khẩu thì công an mới có quyền lấy hộ khẩu của hộ dân, nếu chủ hộ không cho sẽ bị phạt hành chính.

Theo Thượng tá Cao Văn Đen, với những trường hợp công an đến mượn hộ khẩu nhưng chủ hộ không cho thì rất khó cho người dân trong việc giao dịch hành chính. Chính vì thế ông kiến nghị Bộ Công an nên có quy định hướng dẫn và đưa ra một số biện pháp chế tài cụ thể như phạt hành chính hoặc cưỡng chế buộc giao hộ khẩu… để tạo điều kiện cho công an phường, quận dễ dàng xử lý những vụ việc này.

VÕ HÀ

 

Chỉ cần xác nhận có hộ khẩu để cắt khẩu

Còn trường hợp khi hai vợ chồng có quyết định ly hôn nhưng họ vẫn sống chung một nhà thì có thể làm thủ tục cắt hộ khẩu hay còn gọi là cắt hộ khẩu ghép. Về thủ tục cắt hộ khẩu ghép chỉ cần xuất trình hộ khẩu cũ, khai tờ khai HK02 và trong tờ khai này có sự đồng ý ký tên của chủ hộ.

Trường hợp nếu chủ hộ không đồng ý thì sao? Mới đây, một quận ở TP.HCM cũng gặp trường hợp chủ hộ không cho người có tên trong sổ mượn hộ khẩu để làm thủ tục chuyển khẩu đi nơi khác, công an phường đến thuyết phục chủ hộ vẫn không thực hiện. Với tình huống này người dân có thể đến công an quận làm đơn xác nhận hộ khẩu và xin cắt hộ khẩu gốc, khi cắt xong công an sẽ thông báo cho chủ hộ biết...

Thượng tá CAO VĂN ĐEN, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm