Muốn ngừa Corona, hạn chế tụ tập ăn nhậu

Với tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, nhiều ngành chức năng đã đưa ra những khuyến cáo với người dân không tụ tập nơi đông người để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Sau tết, các cửa hàng ăn uống đã bắt đầu khai trương. Dù đang chịu tác động kép của việc xử phạt nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019 và dịch Corona nhưng lượng khách ở một số quán nhậu, quán ăn uống vẫn khá đông.

Những cuộc hẹn sau tết

Theo ghi nhận của phóng viên vào tối 3-2 thì lượng khách vào một số quán ăn, quán trà sữa vẫn đông. Trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp) vào lúc từ 18 giờ, tại nhiều quán nhậu vẫn có khách đông đúc. Đa phần là các bạn trẻ ngồi một nhóm khoảng 10 người để ăn uống.

Tại các quán nhậu khu Bắc Hải (quận 10), đường Dương Quảng Hàm, Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) cũng khá đông người. Ngoài các thanh niên đi với nhau còn có cả những bé nhỏ theo cùng.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (quận 12) cho biết: “Tết năm nay đến sớm quá, trước tết bạn bè ai cũng tất bật chuẩn bị về quê nên mọi người cùng hẹn gặp nhau sau tết. Virus Corona chỉ lây khi tiếp xúc với những người bị nhiễm thôi. Còn bạn bè hẹn tụ tập ở đây thì bọn nó toàn ở quê lên không đáng lo”.

“Việc lây lan chỉ khi nào người đó tiếp xúc với những người đi từ Vũ Hán về và có mang dịch bệnh nên không có gì phải lo. Hơn nữa, đi ăn với nhau chỉ vài tiếng thì chắc gì bị lây” - bà Trần Tuyết Lan (quận Gò Vấp) cho biết.

Anh Lê Văn Minh, một chủ quán ốc trên đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp cho biết: “Ngay từ ngày khai trương vào mùng 9 tết thì lượng khách đến nhìn chung cũng đông như mọi năm ở cùng thời điểm.

Để góp phần ngăn ngừa dịch cúm Corona thì quán chúng tôi đã bố trí nước rửa tay ở phòng vệ sinh. Ngoài ra, khi nhân viên thấy có khách nào ho nhiều thì sẽ nhắc nhở họ nên mang khẩu trang để an toàn cho người xung quanh”.

Tại các siêu thị lớn, tất cả nhân viên ở đây đều mang khẩu trang khi phục vụ khách hàng. Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 60% những người dân đến đây mua sắm có mang khẩu trang... Nước rửa tay được siêu thị bố trí ở khu vực khách hàng ra vào siêu thị sử dụng có rất ít người rửa.

Khách hàng tại quán ăn trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: NH

Không nên tụ tập ăn, uống nơi đông người

Nhiều người hiện nay vẫn băn khoăn làm cách nào để được an toàn và hạn chế khả năng bị lây virus Corona khi đến các hàng quán ăn uống trong thời điểm hiện nay.

BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, cho biết: Một trong những khuyến cáo đầu tiên để ngăn ngừa virus Corona là không nên đến chỗ đông người. Những nơi như các quán ăn, quán nhậu được xem là chỗ đông người. Vì thế, khi một người bước vào những hàng quán, tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt thì người này đã vi phạm nguyên tắc đầu tiên.

Ngoài ra, việc ăn uống, nói chuyện trong một không gian đông người như thế thì đã vi phạm nguyên tắc thứ hai là tiếp xúc quá gần với nhiều người. Những thức ăn được nhiều người tiếp xúc cùng cũng là những nguy cơ lây bệnh. Vì thế, khi không thật cần thiết thì nên tránh đến chỗ đông người.

“Theo tôi, đối với những người có nhu cầu ăn uống ở các hàng quán trong thời điểm hiện nay thì nên đi lẻ hoặc hạn chế đi đến thôi” - BS Hùng chia sẻ.

BS Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc BV đa khoa Sài Gòn, thông tin: “Theo như khuyến cáo của Bộ Y tế về cách ngăn ngừa, phòng chống dịch, trong đó có giải pháp không tụ tập đông người. Chúng ta không ai biết chắc rằng virus đang có mặt ở đâu và đặc biệt virus Corona là loại chủng mới nên dù cho người đang khỏe mạnh thì cũng có thể mắc bệnh. Vì thế để tránh bị nhiễm bệnh, chúng ta nên tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng ngừa là trên hết”.

Bộ Y tế khuyến cáo hạn chế đến nơi đông người

Chiều 2-2, Bộ Y tế đã soạn thảo cẩm nang hỏi đáp về bệnh viêm đường hô hấp do virus nCoV gây ra. Dưới đây là một vài biện pháp bộ khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện.

- Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp cần đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

- Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến những nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

- Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn, ít nhất là 60% cồn. Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm