Muốn nhận nuôi trẻ bỏ rơi, phải làm sao?

Thời gian qua, ở Hà Nội và TP.HCM xảy ra hai vụ việc đau lòng về hai cháu bé bị bỏ rơi trong tình trạng sức khỏe suy yếu.

Cụ thể, khoảng 15 giờ 30 chiều 8-6, người dân thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội tìm thấy một bé trai mới sinh đã bị bỏ rơi ngoài trời hơn 40 giờ đồng hồ trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 4-6, một bé trai sơ sinh khác được người dân phát hiện bị bỏ rơi ở ven đường tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Cả hai bé đang được hai bệnh viện điều trị và sức khỏe đang dần hồi phục.

Biết được thông tin về hai bé bị bỏ rơi, nhiều người đã liên hệ với hai bệnh viện để nhận nuôi bé. Thế nhưng phía bệnh viện cho biết không thể đáp ứng theo yêu cầu trên vì không có thẩm quyền giải quyết vấn đề cho nhận con nuôi.

Nhiều bạn đọc thắc mắc: Theo quy định hiện nay thì thủ tục và điều kiện gì để được nhận con nuôi đối với những đứa trẻ bị bỏ rơi.

Bé trai đang được các bác sĩ BV Nhi đồng TP chăm sóc. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM cũng từng nhận và giải quyết nhiều trường hợp trẻ bị bỏ rơi tương tự. Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho biết: Theo Điều 14 Nghị định 123/2015, người phát hiện trẻ bị bỏ rơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ và thông báo ngay cho UBND hoặc công an cấp xã nơi trẻ bị bỏ rơi. Trường hợp trẻ bị bỏ rơi tại cơ sở y tế thì thủ trưởng cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo.

Ngay sau khi nhận được thông báo, chủ tịch UBND cấp xã hoặc trưởng công an cấp xã có trách nhiệm tổ chức lập biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi. UBND cấp xã có trách nhiệm giao trẻ cho cá nhân hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng theo quy định pháp luật.

Sau khi lập biên bản thì UBND cấp xã niêm yết tại trụ sở UBND trong bảy ngày liên tục và đăng báo ba kỳ để tìm người thân của bé.

Hết thời hạn niêm yết, nếu không có thông tin về cha, mẹ đẻ của trẻ, UBND cấp xã thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức đang tạm thời nuôi dưỡng trẻ để tiến hành đăng ký khai sinh cho trẻ.

Người nào muốn nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi thì phải liên hệ UBND cấp xã, hoàn tất thủ tục quy định tại Luật Nuôi con nuôi.

“Theo quy định thì người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt.

Hồ sơ của người nhận con nuôi gồm: Đơn xin nhận con nuôi; bản sao hộ chiếu, CMND hoặc giấy tờ có giá trị thay thế; phiếu lý lịch tư pháp; giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp; văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp...” - ông Tân cho biết thêm.

Chưa tìm được người phù hợp để nuôi bé

Liên quan đến trường hợp bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM UBND xã đã làm các thủ tục để tìm người thân của bé nhưng vẫn chưa tìm ra.

Hiện nay bé điều trị tại BV Nhi đồng TP với tình hình sức khỏe dần ổn định.

Biết được thông tin về cháu bé bị bỏ rơi, đã có nhiều người đến xin nhận nuôi. Tuy nhiên, xã vẫn chưa tìm được người phù hợp để nuôi bé (không có chỗ ở ổn định, không đảm bảo về diện kinh tế…).

Trong thời gian tới, nếu vẫn không tìm được người nhận nuôi phù hợp thì xã sẽ đưa bé vào trung tâm bảo trợ xã hội để nơi đây nuôi dưỡng, chăm sóc.

Ông LÔI ĐẠI PHONGChủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B,
huyện Bình Chánh, TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…