Năm thách thức trong lĩnh vực nhân sự năm 2010

Ngày 7-5, Navigos Group, nhà cung cấp các giải pháp tuyển dụng nhân sự cao cấp hàng đầu và lớn nhất tại Việt Nam chính thức công bố năm thách thức (giữ nhân tài, tuyển dụng nhân tài phù hợp, thu hút ứng viên, kế hoạch phát triển đội ngũ kế cận và định hướng phát triển nghề nghiệp) lớn nhất của lĩnh vực nhân sự trong năm 2010. Kết quả khảo sát được tiến hành vào đầu năm nay trên 168 công ty hoạt động tại Việt Nam (gồm các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty trong nước).

Giữ chân nhân tài: Thách thức lớn nhất

Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành của Navigos Group, nhìn nhận: “Đối với nhiều nhà tuyển dụng tại Việt Nam, năm 2009 là một năm mà họ phải lập và chi tiêu ngân sách nhân sự một cách hết sức cẩn trọng. Tuy nhiên, khi nền kinh tế có những chuyển biến tích cực hơn, chúng tôi đã nhận ra rằng nhiều khách hàng của chúng tôi bắt đầu lập kế hoạch cho việc phát triển lực lượng nhân sự để sẵn sàng khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn”.

Theo kết quả khảo sát của Navigos Group, 63,8% trong số những người trả lời cho rằng gìn giữ nhân tài là thách thức lớn nhất trong số năm thách thức nhân sự hàng đầu trong năm 2010. Theo bà Vân Anh, người Việt Nam rất nỗ lực theo đuổi các cơ hội để có thể phát triển sự nghiệp ở các vị trí cao hơn, công việc nhiều thách thức hơn, nhiều cơ hội được đào tạo và phát triển liên tục và chế độ lương thưởng tốt hơn. Chính vì thế mà việc giữ chân nhân viên luôn là một công việc khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp.

Năm thách thức trong lĩnh vực nhân sự năm 2010 ảnh 1

Tuyển dụng và gìn giữ nhân tài là một thách thức đối với doanh nghiệp. Ảnh: HTD

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát này, 57% số người phản hồi đồng ý rằng việc tuyển dụng được nhân tài phù hợp cũng là thách thức lớn trong năm nay, xếp vị trí thứ hai sau gìn giữ nhân tài.

Các lĩnh vực nhân sự khác như định hướng phát triển nghề nghiệp, thu hút các ứng viên và kế hoạch phát triển đội ngũ kế cận là ba trong số năm thách thức nhân sự lớn nhất của năm 2010, lần lượt chiếm 54,3%, 44,1% và 38,3% số người trả lời khảo sát.

Tăng tuyển dụng và ngân sách hoạt động nhân sự

72% trong số những người trả lời cuộc khảo sát nói rằng ngân sách hoạt động nhân sự của họ sẽ được tăng lên trong năm nay, trong đó mức tăng cao nhất được tiết lộ là 120% trong khi mức tăng thấp nhất được tiết lộ là 2%. Chỉ có 3% số người trả lời cho rằng họ sẽ giảm ngân sách hoạt động nhân sự và 13% cho biết ngân sách của họ vẫn không thay đổi so với năm ngoái.

Năm thách thức trong lĩnh vực nhân sự năm 2010 ảnh 2

Cạnh đó, 67% trong tổng số người trả lời cuộc khảo sát cho rằng họ có kế hoạch tăng nhân sự, trong khi 8% nói rằng kế hoạch của họ là giảm số lượng nhân sự trong năm 2010. Bà Vân Anh đánh giá: “Có khả năng là thị trường việc làm đang nóng lên và nó vẫn là thị trường ưu ái cho các ứng viên".

Năm 1990, hai nhà quản lý học nổi tiếng của Mỹ là Prahalad và Hamel khi viết về “cốt lõi trong sức cạnh tranh của doanh nghiệp” đã cho rằng sự thành công của một doanh nghiệp không phải từ chiến lược thị trường cơ động hay sự phát triển sản phẩm, mà bắt nguồn từ chính biểu hiện ngoại tại của nó.

Sức cạnh tranh cốt lõi không phải đến từ một năng lực cụ thể mà đến từ nguồn nhân lực. Tài nguyên nhân lực chính là nguồn độc nhất của doanh nghiệp không thể bắt chước hay sao chép nguyên bản từ bất kỳ công ty nào khác. Tài nguyên nhân lực cũng chính là nhân tố quan trọng để làm tăng giá trị của công ty. Ưu thế về nguồn nhân lực chính là ưu thế của doanh nghiệp. Có con người, các mặt khác của doanh nghiệp như tiêu thụ, kỹ thuật, sáng tạo sản phẩm mới… sẽ phát triển.

Prahalad và Hamel, HBR Review Collection

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm