Nên nâng tuổi làm việc cho nữ giới

Nên nâng tuổi làm việc cho nữ giới ảnh 1

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Ảnh: LAN ANH

Ông Nguyễn Minh Tuấn - phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai - đề xuất:

- Trước hết quan điểm của tôi là dựa trên bình đẳng giới, ngoại trừ các chính trị gia, còn cả nam và nữ giới đều nên nghỉ ở tối đa là 60 tuổi. Nữ giới trong quá trình làm việc còn có những năm nghỉ để thực hiện thiên chức sinh con, nuôi con, đến tuổi này là họ đã rỗi rãi hơn, tại sao không cho người ta phục vụ bù lại?

* Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng nữ giới đến tuổi 55 đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu kéo dài tuổi lao động sẽ khó khăn cho họ. Là thầy thuốc, ông thấy ý kiến này thế nào?

- Về yếu tố sức khỏe, đúng là có một bộ phận nữ giới đến tuổi 55 đã gặp nhiều vấn đề. Vì vậy không nên quy định cứng mà nên quy định mềm dẻo. Nữ giới đến tuổi 55 là có quyền nghỉ hưu với đầy đủ chế độ lương bổng, nhất là với người lao động trực tiếp. Nhưng ở một số nhóm ngành nghề như nhà khoa học, giáo viên, bác sĩ, nhân viên ngân hàng..., nói chung là nhóm lao động trí óc thì họ có thể tiếp tục làm việc đến 60 tuổi.

Trong quãng thời gian khung 55-60 tuổi, người lao động có thể đề nghị nghỉ hưu bất kỳ lúc nào nếu họ có nhu cầu. Còn với nam giới, tôi cho là nên nghỉ hưu ở tuổi 60, có điều chỉnh chỉ nên điều chỉnh cho phụ nữ nhưng vẫn để cơ chế mềm dẻo cho họ lựa chọn. Như vậy mới là thật sự bình đẳng giới, không nên tăng cho nữ thì nhân tiện tăng cả cho nam.

* Nhiều nước đã đề nghị hoặc chính thức kéo dài tuổi làm việc 65 tuổi. Tuổi nghỉ hưu ở VN hiện hành 55 tuổi với nữ và 60 tuổi với nam là thấp hơn nhiều nước, nhưng như ý ông nói là không nên điều chỉnh cho nhóm nam trừ các chính trị gia. Vì sao vậy?

- Phần đông các nước tăng tuổi được nghỉ hưu vì họ thiếu lao động, và người lao động ở những nước đó đang đấu tranh để được nghỉ hưu sớm hơn. Còn nước ta hiện đang ở giai đoạn dân số vàng, người trong độ tuổi lao động rất dồi dào, nếu thế hệ trước không về thì thế hệ sau sẽ ùn lại, không có chỗ dụng võ và cống hiến. Trong nghề nghiệp của chúng tôi, lứa tuổi chúng tôi nếu so với các bạn trẻ được đào tạo tốt, giỏi ngoại ngữ đã thấy có những chỗ chậm hơn. Những người có trình độ khoa học, ngoại ngữ thật sự thì việc nghỉ hưu đúng tuổi cũng không làm mất cơ hội cống hiến, họ hoàn toàn có thể tiếp tục làm việc mà không giữ các chức vụ quản lý, làm việc theo chế độ hợp đồng.

Nếu có năng lực, còn sức khỏe, ở đâu cũng có đất dụng võ. Nhiều bác sĩ hiện nay đang làm việc tại bệnh viện công nhưng vẫn có phòng mạch tư. Nếu được nghỉ hưu họ sẽ có thêm cơ hội đóng góp cho hệ thống y tế tư nhân, để giảm áp lực của tình trạng quá tải bệnh viện lên hệ thống bệnh viện công. Hay các giáo viên cũng có thể dạy học tư, dạy học hợp đồng. Các chuyên gia kinh tế cũng vậy, các doanh nghiệp tư nhân đang rất cần người có kinh nghiệm...

* Theo ông, việc tăng thêm tuổi nghỉ hưu có tận dụng nguồn nhân lực có trình độ và năng lực này?

- Tôi vẫn bảo lưu ý kiến là ngoại trừ chính trị gia thì cả nam và nữ nên nghỉ hưu ở tuổi 60 là tối đa. Sau đó nếu còn sức khỏe, người lao động vẫn có thể cống hiến bằng các hoạt động chuyên môn. Như vậy cũng là giải bài toán nhân lực cho lực lượng lãnh đạo trẻ, người lao động trẻ và tạo động lực cho phát triển khoa học công nghệ.

Theo L.Anh - Q.Liên (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm