Nếu Ngọc Trinh 'mặc như không mặc' ở Việt Nam có bị xử lý?

Trước thông tin Ngọc Trinh xuất hiện tại LHP Cannes 2019 với bộ trang phục thiết kế xuyên thấu, Ngọc Trinh vô tư tạo dáng chụp hình trước đám đông rất phản cảm.

Bạn đọc Minh kute ý kiến: “Mặc như vậy bôi nhọ phụ nữ phụ nữ Việt Nam với bao truyền thống tốt đẹp. Đang chờ xem Bộ văn hoá xử lý thế nào chứ mặc thế này trước công chúng thì mất mặt cả dân tộc”.

“Nếu Ngọc Trinh xuất hiện ở Việt Nam mà ăn mặc như thế thì có bị xử phạt gì không nhỉ? Pháp luật cần có một biện pháp chế tài những người như thế này vì như vậy quá phản cảm”- Bạn đọc Thanh Châu thắc mắc.

Trong mắt phóng viên nước ngoài thì Ngọc Trinh chỉ là người vô danh. Ảnh Internet

Trao đổi với chúng tôi về câu hỏi nêu trên của bạn đọc, luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng với những quy định hiện nay thì không thể xử phạt Ngọc Trinh được, vì ba lý do sau:

- Một là: Trước đây, tại Điều 10 Nghị định số 73/2010 ( đã hết hiệu lực) có quy định về vấn đề xử phạt liên quan đến nếp sống văn minh, bao gồm xử phạt người không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót nơi công cộng.

Cụ thể, những ai vi phạm về nếp sống văn minh sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.

Tuy nhiên, Nghị định số 167/2013 thay thế Nghị định 73/2010 có hiệu lực thi hành thì đã không còn điều chỉnh về hành vi vi phạm về nếp sống văn minh như trên nữa.

-Hai là: Trước đây, tại điểm a, c khoản 1 Điều 3 thông tư 01/2016 của Bộ VH-TT&DL quy định người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹpngười mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông... Tuy nhiên, Thông tư 10/2016 của Bộ  VH-TT&DL sau đó (có hiệu lực từ ngày 1-1-2017) đã bãi bỏ những quy định tại điều 3 của thông tư 01/2016 nói trên. 

- Ba là: Nghị định 158/2013 ngày 12-11-2013 (đang có hiệu hiệu lực thi hành) có quy định mức xử phạt đối với việc mặc trang phục hở hang, phản cảm của nghệ sĩ khi biểu diễn. Theo điều 13 nghị định 158, nếu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng. 

“Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay thì chưa có đủ căn cứ pháp lý để xử lý vấn đề ăn mặc phản cảm nơi công cộng. Để có thể xác định được người có hành vi ăn mặc phản cảm thì cần phải xác định thế nào là ăn mặc phản cảm. Phải xác định thế nào là ăn mặc phản cảm rất khó khăn. Muốn xử phạt được thì cần có thêm quy định cụ thể”- Luật sư Hoan ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm