‘Nghề tay trái’ của cảnh sát giao thông

Luật Giao thông đường bộ quy định nhiệm vụ của CSGT là tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông; xử lý vi phạm… bảo vệ công trình đường bộ. Điều đáng nói là thời gian gần đây CSGT có những hoạt động mở rộng hơn. Đơn cử như giúp đỡ người bị nạn, gặp khó khăn, tìm đồ đánh rơi, tìm thân nhân cho người lạc đường… Những hành động này được quần chúng nhân dân đánh giá cao.

CSGT được trang bị tốt để giúp người dân

Những câu chuyện giúp dân gần đây dù không thường xuyên xảy ra nhưng đều là tình huống có thật, cần được trợ giúp ngay. Hành động của các CSGT là hợp lý, kịp thời nên giúp được cho người dân rất nhiều.

Chưa kể lực lượng này có các thiết bị như xe chuyên dụng, loa, đèn báo, họ lại chuyên nghiệp trong xử lý tình huống khẩn cấp, tất cả điều ấy khiến sự trợ giúp của CSGT hiệu quả hơn là người dân thường giúp nhau. Họ được trang bị để làm tốt việc đó.

Không cần quá lo ngại khi họ làm việc này thì không làm được việc khác (điều tiết giao thông chẳng hạn), vì như đã phân tích, sự cố xảy ra không nhiều. Tôi đánh giá đây là điểm tích cực của lực lượng trong bối cảnh thành kiến về CSGT còn khá nặng với đa số người dân.

NGUYỄN THẾ VIỆT HƯNG (kiến trúc sư)

Ngày 2-9, CSGT đưa bé trai năm tuổi đi dọc đường Tôn Đức Thắng và phát loa để tìm mẹ cho bé bị  đi lạc khi xem bắn pháo hoa, sau hơn 10 phút hai mẹ con đã được đoàn tụ. Ảnh: HK

Cần khuyến khích

Nhìn chung lực lượng cảnh sát, dù là công an phường, CSGT, thậm chí là cảnh sát cơ động luôn có nhiệm vụ bảo vệ cho người dân. Dù trong hoàn cảnh nào, nhất là khi gặp khó khăn, nhìn thấy cảnh sát thì người ta an tâm ngay. Vì vậy, theo tôi, những việc làm “bên lề” của các CSGT là tốt và cần thiết.

Lực lượng này thường xuyên thực hiện tuần tra cả ngày lẫn đêm nên họ sẽ bắt gặp rất nhiều tình huống người dân cần sự giúp đỡ. Thân là lực lượng công quyền, nếu CSGT tự thấy đó là trách nhiệm của mình, tích cực hỗ trợ thì quá tốt còn gì. Điều ấy thể hiện cái tâm của họ, cần khuyến khích. Bất cứ ngành nghề nào, đặc biệt là người của quần chúng như CSGT, đều cần có tâm mới làm tốt.

PHẠM HUYỀN (chuyên viên truyền thông)

Chúng ta rất cần sự phối hợp

Với tư cách là người làm trong ngành y, tôi nhận thấy trường hợp có sự cố về sức khỏe thì một giây kịp thời quý hơn vàng. Tùy trường hợp cụ thể, xét thấy cần thiết thì CSGT có thể chở người bị nạn đi cấp cứu mà không chờ bác sĩ đến hiện trường. Sự phối hợp đôi khi đem lại hiệu quả cao hơn là rạch ròi việc anh, việc tôi.

Việt Nam khác nước ngoài, xe cấp cứu chưa được ưu tiên, nhường đường đúng mức nhưng nếu đó là xe cảnh sát thì sẽ khác. Nếu CSGT tận dụng lợi thế của họ để giúp dân thì đó là điều tốt, cũng là chức trách của họ. Bên cạnh việc quản lý, xử phạt giao thông, những hành động hỗ trợ khác cho quần chúng sẽ bộc lộ rõ hơn vai trò của CSGT trong xã hội. Đó là hiếu với dân đấy.

TIÊU KIM PHỤNG (bác sĩ nhi khoa)

CSGT đưa nạn nhân đi cấp cứu bằng xe đặc chủng

Trưa 4-9 trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa ô tô tải và hai xe mô tô.

Cùng thời điểm xảy ra tai nạn, các chiến sĩ CSGT đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang đang trên đường tuần tra kiểm soát trên địa bàn phát hiện vụ việc nên nhanh chóng dùng xe đặc chủng đưa cả ba nạn nhân đến BV huyện Châu Thành cấp cứu.

Khoảng 11 giờ 20 cùng ngày, xe mô tô biển số 67N1-269.15 do một nam thanh niên chạy trên quốc lộ 1A, hướng từ miền Tây về TP.HCM. Khi xe đi đến điểm mở dải phân cách trên QL1A, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang thì bất ngờ va chạm vào phần đầu của ô tô tải 63L-6570 do tài xế Nguyễn Minh Chí điều khiển.

Cú va chạm khiến xe mô tô này lao sang phần đường theo hướng ngược lại và va chạm với xe mô tô 59L2-525.47 do một nam thanh niên điều khiển và chở theo phụ nữ ngồi phía sau.

HÀ HUY

Những câu chuyện đẹp

• Ngày 2-9, tại khu vực vòng xoay Mê Linh, quận 1, TP.HCM, CSGT (PC08, Công an TP) phát hiện một bé trai bị lạc mẹ khi đang xem bắn pháo hoa. Các chiến sĩ đã dỗ dành bé rồi dùng ô tô đặc chủng phát loa, thông báo tìm thân nhân. Chiếc xe chạy dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, cuối cùng đã tìm được gia đình cho bé ngay trong đêm.

• Ngày 7-6, một người dân đưa con đi thi lớp 10 đánh rơi chiếc ví, bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng ở khu vực Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội). Nắm được sự việc, Đội CSGT số 5 đã bắc loa thông báo vụ việc cho những người có mặt  tại cổng trường được biết. Khoảng 20 phút sau, chiếc ví được đội CSGT tìm thấy nguyên vẹn.

• Sáng 26-6, tại đường Nguyễn Trãi, Đội CSGT số 7 (Công an TP Hà Nội) gặp một học sinh đang trên đường đi thi kỳ thi THPT quốc gia nhưng bị hư xe, dắt bộ. Tổ công tác lập tức dùng mô tô chuyên dụng đưa em này đến điểm thi an toàn, đúng giờ. Khi thi xong, thí sinh này lại được các chiến sĩ CSGT đón, đưa đi lấy chiếc xe đã sửa.

• Ngày 25-6, Đội CSGT Tân Sơn Nhất làm nhiệm vụ tại chốt Trường Chinh - Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM) thì phát hiện người phụ nữ chạy xe máy chở một cháu bé khoảng một tuổi với khuôn mặt tái xanh, sắp ngất xỉu. Tổ đã dùng xe đặc chủng đưa hai mẹ con đến bệnh viện kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm