Nghi vấn hối lộ 25 triệu yen: Dân mong sớm làm rõ

Trong tuần qua, những dòng thông tin nghi vấn về Công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng khoảng 25 triệu yen (gần 5,4 tỉ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam nhận được nhiều bình luận của bạn đọc.

Không tin nổi!

Ngày 12-5, báo Asahi (Nhật Bản) đăng tải thông tin công ty Tenma Nhật Bản  tự khai báo với Tổng cục kiểm sát Tokyo việc công ty con là Công ty TNHH Tenma Việt Nam (đóng ở Bắc Ninh) đã hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yen. Bài báo trên thông tin khoản tiền này được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua hai lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn, giảm khoản truy thu thuế 400 tỉ đồng đối với công ty con tại Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nghi vấn hối lộ ở công ty này.

Bạn đọc Việt Phan bình luận: “Việc một doanh nghiệp nước ngoài hối lộ cho các công chức Việt Nam để trốn hàng trăm tỉ đồng thuế quả thật không thể tin nổi.

Một cán bộ đã được nhân dân và Nhà nước tin tưởng giao cho họ nhiệm vụ thu thuế mà họ lại mờ mắt vì đồng tiền để bỏ qua trách nhiệm được giao là không thể chấp nhận được”.

Không thể tin nổi, quá thất vọng, bàng hoàng… là những cụm từ mà nhiều bạn đọc đã dùng để bình luận về thông tin này.

“Câu chuyện này không chỉ là chống tham nhũng, nhận hối lộ mà còn là danh dự của Việt Nam với Nhật Bản và bạn bè quốc tế. Những ai chỉ biết tư lợi cho bản thân nhận vài tỉ đồng mà làm thất thoát của dân hàng trăm tỉ liệu có còn xứng đáng làm công việc mà nhân dân đã giao phó không?” - bạn đọc Văn Minh ý kiến.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Minh bạch để thu hút đầu tư

Sau cơn phẫn nộ, nhiều bạn đọc bày tỏ mong mỏi sớm tìm ra sự thật trong câu chuyện này.

Bạn đọc Đặng Xuân Sơn bình luận: “Hoan nghênh sự chỉ đạo nhanh chóng của Thủ tướng trong vụ nghi nhận hối lộ này. Chúng ta phải làm nghiêm để còn thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam”.

“Đất nước Nhật rất minh bạch về thuế và các khoản mà họ đã chi. Nếu đúng như báo bạn đưa tin thì thất thu thuế cho nước ta là quá lớn. Tôi tin rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra sự thật” - bạn đọc Văn Minh ý kiến.

Sớm tìm ra sự thật về nghi vấn hối lộ khủng này cũng là mong mỏi chung của các bạn đọc Minh Quân, Tô Lý, Lê, Nam Á… Lý do như bạn đọc Dương Văn Tuấn bày tỏ: “Thứ nhất để bảo vệ uy tín của chính quyền nước ta nếu thông tin trên sai sự thật. Thứ hai để trị thẳng tay các cá nhân, tập thể đã nhận hối lộ để không làm ảnh hưởng môi trường đầu tư phát triển kinh tế đất nước”.

Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra sau thông quan với Tenma Việt Nam. Ông cũng chỉ đạo Tổng cục tạm đình chỉ công tác của lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh có liên quan để kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn công ty Nhật đưa hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan. Vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Ông Tô Lâm cũng cho biết trước mắt, phía Việt Nam đang trao đổi thông tin với Nhật Bản, vì thông tin trên xuất phát từ Nhật.

C.LUẬN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm