Nghỉ việc không lương, nhận hỗ trợ như thế nào?

Tôi làm việc cho một công ty xây dựng, có tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ. Từ tháng 7 đến tháng 9-2021, do dịch bệnh, công ty cho tôi nghỉ việc không lương và không đóng BHXH, BHTN.

Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi đã nghỉ việc không lương từ các tháng 7, 8, 9 thì có được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN không, thủ tục thế nào?

Bạn đọc Phan Văn Hưng (Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Người lao động (NLĐ) tham gia BHTN trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với người sử dụng lao động (NSDLĐ). Những trường hợp NLĐ chưa chấm dứt hợp đồng lao động, có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH thì vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tại Nghị quyết 116 và Quyết định 28/2021 của Thủ tướng về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có quy định đối tượng và thủ tục hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Một trong những diện được nhận hỗ trợ là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH)...

Thủ tục nhận hỗ trợ đối với NLĐ đang tham gia BHTN sẽ được thực hiện như sau: Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN và gửi đến NSDLĐ. Từ danh sách do cơ quan BHXH gửi, NSDLĐ công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết và đối chiếu bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đầy đủ gửi lại cơ quan BHXH.

Sau khi nhận danh sách NLĐ, cơ quan BHXH sẽ chi trả hỗ trợ cho NLĐ.

Như vậy, trường hợp của bạn làm công ty tư nhân, có tham gia BHTN thì vẫn được nhận gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm