Ngộp thở vì bãi rác khủng

“Khi trời mưa xong rồi nắng nóng, hai bãi rác bốc mùi hôi nồng nặc, nhiều người không chịu nổi phải đeo kín khẩu trang. Tội nhất là những đứa trẻ, sống trong môi trường bị ô nhiễm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, sức khỏe” - nhiều người dân khu phố 3 (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) than thở.

Người dân cho biết nhiều năm qua, tại khu vực có hai nhà máy xử lý rác sinh hoạt thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đồng Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Môi trường Đô thị Đồng Nai. Hầu hết lượng rác trên toàn TP Biên Hòa đã tập trung về đây, mỗi ngày có hàng trăm tấn rác được xử lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, càng ngày mùi hôi thối càng nồng nặc. Nhiều gia đình đã phải lánh nạn bằng cách đi thuê nhà trọ ở nơi khác.

Người dân chịu không nổi mùi hôi khi đi qua bãi rác ở khu phố 3 (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa). Ảnh: VN

“Ngoài ra, hằng ngày có một lượng nước rất lớn, đen ngòm đổ ra kênh Ông Hường. Dòng kênh luôn nhuộm một màu u ám, hôi hám. Người dân chúng tôi đã đau đầu nhức óc vì mùi hôi thối từ nhiều năm nay rồi. Tại sao lại để cho các bãi rác tồn tại trong khu đông dân cư như thế?” - ông Tư Hạnh, người dân trong khu vực, nói.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng cho biết hiện dân sống xung quanh khu vực hai bãi rác đã nhiều. Địa phương nhiều lần đề nghị hai công ty xử lý rác trên địa bàn khắc phục ô nhiễm, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, tuy nhiên hiện người dân vẫn đang phải sống chung với mùi hôi...

Trước phản ánh của người dân, Sở TN&MT đã xuống kiểm tra và yêu cầu Công ty Dịch vụ - Môi trường Đô thị Đồng Nai có biện pháp thu gom, tạm lưu giữ nước thải phát sinh. Bởi có một lượng nước thải phát sinh do mưa, chảy tràn qua ô chôn lấp chưa được xử lý. Đồng thời Sở yêu cầu công ty phải tiếp tục xử lý nước đạt quy chuẩn môi trường trước khi thải ra nguồn tiếp nhận.

Đối Công ty Cổ phần Môi trường Đồng Xanh, đoàn kiểm tra xác định mùi hôi phát sinh chủ yếu từ khu vực tiếp rác đầu vào và các khu vực chứa rác. Khí ô nhiễm vượt 1,1 lần theo quy chuẩn cho phép. Công ty cũng đã khắc phục bằng cách tăng cường phun các chế phẩm sinh học để giảm thiểu mùi hôi, lắp đặt tấm vật liệu che phủ tại các khu vực phát sinh mùi hôi. Hiện tại mùi hôi đã giảm so với trước đây.

Sẽ di dời bãi rác

Bà Võ Niệm Tường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&TM) cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định”.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cuối năm 2015 phải di dời bãi chôn lấp rác của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Đô thị Đồng Nai và năm 2017 sẽ di dời nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Môi trường Đồng Xanh về huyện Vĩnh Cửu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm